Sáng 6/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội. Quốc hội tiếp tục Chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

bna_z5512260575293_07be17f8405dce6a0da9ba178cb7fa04.jpg
Quang cảnh phiên làm việc sáng 6/6 ở Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam An

Phát biểu chất vấn, ông Trần Nhật Minh - ĐBQH chuyên trách đoàn Nghệ An nêu quan ngại của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có những dự án công nghệ cao, sản xuất chíp bán dẫn, khi đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Việt Nam là việc bảo đảm cung ứng điện, đặc biệt là cung ứng điện qua cơ chế mua bán điện tái tạo trực tiếp.

“Xin Phó Thủ tướng cho biết thực trạng của việc cung ứng điện phục vụ sản xuất hiện nay, trong đó có việc phục vụ các dự án tiềm năng này. Thực trạng đó đã ảnh hưởng như thế nào đến các cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua”, đại biểu Trần Nhật Minh chất vấn thêm rằng: Quy hoạch điện XVIII hiện nay đang được ngành Điện triển khai như thế nào, có những khó khăn gì và chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ trong thời gian tới”.

bna_z5512257496805_084b86fc6ff30052a7bc3e88518f747e.jpg
Ông Trần Nhật Minh - ĐBQH chuyên trách đoàn Nghệ An phát biểu chất vấn. Ảnh: Nam An

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Nhật Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chia sẻ với những quan ngại của đại biểu, nhất là trong bối cảnh trong năm 2023 đã có một giai đoạn thiếu điện cục bộ tại một số địa phương ở miền Bắc.

Trước tình trạng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết hết sức quyết liệt, toàn diện để đảm bảo cung ứng điện với các giải pháp cụ thể.

Trước hết, là quan tâm triển khai các công trình, dự án liên quan đến nguồn điện; tháo gỡ các vướng mắc hiện nay về cơ chế, chính sách để đầu tư các dự án. Cùng với đó, Chính phủ tập trung giải quyết khâu phân phối điện thông qua xây dựng đường dây 500kV mạch 3, với thời gian rất thần tốc, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2024, để điều tiết điện giữa các vùng, miền.

bna_z5512259127838_7aff7777a80a096f0e07dada90764379.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Ảnh: Nam An

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, nước ta đã có giải pháp liên quan đến đa dạng hóa các nguồn điện, đảm bảo cạnh tranh các nguồn điện thông qua xây dựng Nghị định liên quan đến mua, bán điện trực tiếp với các khách hàng. Đặc biệt, đối với năng lượng tái tạo, Chính phủ đang xây dựng và ban hành nghị định để mọi người dân có mái nhà đều có thể cung cấp tự sản, tự tiêu để tiêu dùng.

“Với trách nhiệm của Nhà nước đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn các nguồn điện; đảm bảo trách nhiệm, chủ động của các doanh nghiệp, đặc biệt, các doanh nghiệp đảm bảo an ninh năng lượng thì tôi cho rằng, chúng ta có thể giải quyết được vấn đề như hiện nay”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định.

Thành Duy