Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, tăng cường phối hợp, ưu tiên nguồn lực thực hiện, giải quyết dứt điểm các nội dung, công việc theo nghị quyết, cam kết chất vấn chưa hoàn thành.

Mở rộng phạm vi, đối tượng giám sát

Theo đánh giá, năm 2022, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đã thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong giám sát, xây dựng nghị quyết. Thường trực, các Ban của HĐND thành phố tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với việc triển khai mô hình chính quyền đô thị đến các phường, quận trên địa bàn; đồng thời, báo cáo, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Nội vụ giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14.

111--n1.jpg
Cuộc họp triển khai Kế hoạch giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Đà Nẵng về tình hình thực hiện các dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn. Ảnh: Ngô Huyền

Điểm mới trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng trong năm 2022 là: Thường trực HĐND tiếp tục mở rộng phạm vi và đối tượng giám sát, hàng quý tổ chức TXCT chuyên đề, phiên giải trình giải quyết đơn thư và chương trình “HĐND với cử tri”; phân công các thành viên trong Thường trực HĐND thành phố theo dõi hoạt động của các Tổ đại biểu, đồng thời theo dõi địa bàn phân công để kịp thời báo cáo tình hình. Qua đó, các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND thành phố tăng cường hơn hoạt động của mình tại đơn vị bầu cử.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND thành phố tăng cường giám sát, đồng hành với UBND thành phố và các ngành trong thực hiện các thông báo kết luận qua giám sát; thường xuyên giám sát, kiểm tra thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐND thành phố và UBND thành phố đối với những vấn đề vướng mắc, chậm triển khai, nhất là các vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Định kỳ hàng tháng, phản ánh kịp thời kết quả giải quyết và các vấn đề phát sinh với Thường trực HĐND thành phố.

Hoạt động chất vấn ngày càng có nhiều đổi mới, tập trung vào các vấn đề phát sinh qua thực tiễn; đồng thời, nhiều bất cập, các vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn thành phố, các cam kết chất vấn có thời hạn cụ thể đều được Thường trực HĐND thành phố giám sát và kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục sớm, hiệu quả; đáp ứng được nguyện vọng và mong đợi của cử tri.

Giám sát đến cùng việc thực hiện các vấn đề cấp thiết

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiệu quả giám sát ở một số lĩnh vực có lúc chưa cao; một số nội dung trong nghị quyết của HĐND thành phố và thông báo kết luận, ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố chưa được giám sát, đôn đốc quyết liệt; chưa tổ chức giám sát việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm của UBND thành phố…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nghị quyết, cam kết chất vấn của HĐND thành phố và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng các phiên họp thường kỳ tháng, các phiên họp giải trình để giám sát đối với các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thực tiễn, các nhiệm vụ đề ra theo nghị quyết, cam kết chất vấn.

Cùng với đó, các Ban, đại biểu chuyên trách cần tăng cường kiểm tra thực tế các vấn đề đã được kết luận của HĐND và Thường trực HĐND thành phố theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách; kịp thời phản ánh Thường trực HĐND thành phố đối với các vụ việc, vấn đề bức xúc, nổi cộm qua thực tiễn giám sát; theo đuổi, giám sát đến cùng việc thực hiện các vấn đề cấp thiết của thành phố đã được đưa vào nghị quyết, kết luận; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Các Tổ đại biểu HĐND thành phố chủ động phối hợp với địa phương thường xuyên giám sát, nhất là tiến độ triển khai thực hiện, kịp thời phản ánh để xử lý các vấn đề phát sinh qua thực tiễn. Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Tổ để thường xuyên giám sát, đôn đốc, chất vấn để kiểm tra thực tế và có kiến nghị, đề xuất đôn đốc các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại các nghị quyết, cam kết chất vấn, thông báo kết luận.

Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, tăng cường phối hợp, ưu tiên nguồn lực triển khai thực hiện, giải quyết dứt điểm các nội dung, công việc theo nghị quyết, cam kết chất vấn của HĐND thành phố và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố chưa hoàn thành. Rà soát, bổ sung nội dung phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới vào Đề án để trình HĐND thành phố xem xét quyết định theo quy định tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10.1.2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.

Cùng với đó, UBND thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 7796/ĐA-UBND ngày 19.11.2021 của UBND thành phố về phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2026; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt cơ quan, đơn vị; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, thực hiện các nghị quyết, kết luận của HĐND, Thường trực HĐND thành phố và giải quyết kiến nghị cử tri.