Ngày 17/8, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện các Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập; 7 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thông tin tại hội nghị cho biết, 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18, TP Đà Nẵng đã giảm được 95 cơ quan, tổ chức và đơn vị. Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp TP và cấp quận, huyện, đã giảm 528 vị trí lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị.

cong-chuc-540.jpg

Cán bộ, viên chức làm việc tại trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ngoài ra, TP thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở 6 quận và 45 phường, giảm 138 vị trí lãnh đạo, quản lý kiêm nhiệm và chuyên trách cấp quận và cấp phường; giảm 1.454 đại biểu HĐND cấp quận và cấp phường. Số lượng lãnh đạo quản lý của các sở, ban, ngành thuộc UBND TP và các phòng thuộc các sở, ban, ngành và phòng thuộc Chi cục, giảm 270 vị trí lãnh đạo, quản lý so với năm 2017. Tổng số lãnh đạo của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp TP giảm 60 người. Toàn TP đã sắp xếp còn 2.784 tổ dân phố, giảm hơn một nửa so với năm 2017.

Thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ TP đến phường, xã đã tinh giản và cắt giảm được gần 4.000 biên chế và người hưởng lương ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng giảm chỉ tiêu biên chế đã giảm chi ngân sách 280 tỷ đồng, tiết kiệm chi thường xuyên mỗi năm từ 14-20% cho các cơ quan, đơn vị, các khối Đảng, đoàn thể...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy Đà Nẵng cũng cho biết: Việc tổ chức bộ máy ở một số lĩnh vực cụ thể vẫn chưa thực sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chủ yếu sắp xếp theo quy định của Trung ương, chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức, cơ quan, đơn vị sau khi sắp xếp, kiện toàn chưa được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời.... Chỉ tiêu biên chế chủ yếu giảm cơ học, tập trung vào những người nghỉ hưu, nghỉ thôi việc, chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chưa tương xứng với đầu tư cho hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin; kết quả xây dựng vị trí việc làm còn chưa đồng bộ.

Trong khi đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức. Hiệu quả Đề án đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa thật sự đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ thôi việc ngày càng nhiều. Trong 5 năm (từ 2016 đến tháng 7/2022 ) có 2.014 trường hợp nghỉ thôi việc.

Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị các tổ chức Đảng quán triệt nghiêm túc các văn bản, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về công tác xây dựng Đảng và công tác tổ chức cán bộ. Đồng thời xây dựng kế hoạch hành động thực hiện, xác định rõ các nguồn lực để tổ chức thực hiện. Ban Tổ chức Thành ủy sớm tham mưu việc đánh giá lại các mô hình thí điểm trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18. Rà soát, tham mưu việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ....

Nguyễn Thành Nguồn: Báo Tiền phong