luuthanhcong.jpg
Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri thị xã Hoàng Mai, Cục Thuế tỉnh đã trả lời tại Công văn số 724 /CT- NVDTPC 17 tháng 02 năm 2023, cụ thể như sau:

Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 và các văn bản sửa đổi, bổ sung quy định: Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi tính thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng; Trường hợp không xác định được giá thực tế hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định căn cứ theo Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Trong giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, thị trường chuyển nhượng bất động sản diễn ra vô cùng sôi động, có những thời điểm giá bất động sản tăng cao rất nhiều lần so với giá đất do UBND tỉnh quy định. Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản kê khai giá chuyển nhượng chỉ bằng hoặc thấp hơn giá do UBND tỉnh quy định, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt công văn về triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Theo đó đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện một số nội dung sau:

Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị liên quan để yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp được biết thực hiện.

Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trốn thuế.

Chủ động phối hợp với cơ quan công an, Sở Tư pháp để đấu tranh, xử lý có hiệu quả hành vi trốn thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Thực hiện các chỉ đạo nêu trên, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã tăng cường nhiều biện pháp chống thất thu, trong đó đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai theo đúng giá giao dịch chuyển nhượng bất động sản, đồng thời yêu cầu người nộp thuế giải trình về giá chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Từ đó người nộp thuế ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật thuế, chủ động khai tăng giá chuyển nhượng ngay từ khi làm hợp đồng công chứng. Đặc biệt, nhiều trường hợp đã tự giác kê khai lại giá chuyển nhượng cao hơn rất nhiều so với giá đã ghi trên hợp đồng, góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh trong năm vừa qua.