Trước giờ diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã làm lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích Nhà khách Nông trường Đông Hiếu – nơi đón tiếp Bác Hồ về thăm ngày 10/12/1961.

bna-mai-hoa-4-2103.jpg

Các đại biểu Quốc hội thăm di tích Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu. Ảnh: Mai Hoa

Kiến nghị nhiều vấn đề

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội, ông Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại kỳ họp.

Tiếp đó, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, cử tri xã Đông Hiếu đã phản ánh nhiều vấn đề khó khăn, bất cập phát sinh từ thực tiễn, đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành quan tâm giải quyết.

bna-mai-hoa-5-1927.jpg

Ông Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Trần Xuân Tường (xóm Đông Hồng) phản ánh giá xăng dầu thời gian qua liên tục tăng và Chính phủ đã có chính sách bình ổn giá, tuy nhiên việc thực hiện chính sách này được giao cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là chưa thoả đáng. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu được ban hành năm 2014, bãi bỏ quỹ bình ổn giá thông qua doanh nghiệp mà cần hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng.

Cử tri này cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường quản lý việc kinh doanh bảo hiểm xe máy, trước thực tiễn hiện nay, giá bán bảo hiểm chưa có sự thống nhất chung.

bna-mai-hoa-2-7838.jpg

Đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo thị xã Thái Hoà tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Bùi Thị Ngân (xóm Phú Tiến) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét lại việc tăng tuổi nghỉ hưu; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần đảm bảo quyền lợi cho công nhân cạo mủ cao su, khi hiện tại hơn 200 công nhân của Nông trường Đông Hiếu trực tiếp thực hiện công việc cạo mủ cao, tuy nhiên khi áp dụng chế độ bảo hiểm xã hội lại chỉ áp dụng là công nhân chăm sóc cao su nên không có chế độ độc hại.

Nhiều cử tri phản ánh, đề xuất với các cấp cần có biện pháp, giải pháp quản lý đất đai tại các nông, lâm trường hiệu quả hơn; đồng thời có cơ chế, chính sách về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quan tâm giải quyết tốt đơn thư, phản ánh kéo dài của người dân, như liên quan đến mô hình trình diễn chăn nuôi bò sữa của huyện Nghĩa Đàn cũ trước đây đã qua 15 năm mà chưa được giải quyết dứt điểm.

bna-mai-hoa-7-8629.jpg Cử tri Trần Đức Sơn (xóm Xuân Hải) tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Đề xuất tỉnh và thị xã Thái Hoà rà soát, giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh và thị xã đã trực tiếp giải trình những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của ngành, địa phương.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng đã tiếp thu các ý kiến phản ánh, đề xuất của cử tri và khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, phân loại và gửi đến các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Thiếu tướng Trần Đức Thuận cũng giải trình trực tiếp ý kiến đề xuất của cử tri liên quan đến chính sách bình ổn giá xăng dầu; chính sách nghỉ hưu để khuyến khích người lao động, trong đó có lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội.

bna-mai-hoa-9-6889.jpg

Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội tiếp thu và giải trình các ý kiến phản ánh, đề xuất của cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến ý kiến cử tri về bảo hiểm xe máy, Thiếu tướng Trần Đức Thuận cho rằng sẽ kiến nghị với các cấp nghiên cứu để quản lý tốt hơn, đảm bảo quyền lợi và thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm, vừa tránh trục lợi bảo hiểm; đồng thời mong muốn mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông.

Đại biểu Trần Đức Thuận đề xuất các sở, ngành cấp tỉnh rà soát, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền và thị xã Thái Hoà quan tâm giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền địa phương.

Mai Hoa