Cử tri Trần Thị Hải Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Thanh Chương: Vấn đề chất vấn sát sườn, “đúng và trúng” vấn đề cử tri quan tâm

tc(2).jpg
Cử tri Trần Thị Hải Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Thanh Chương. Ảnh: PV

Tôi cho rằng, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã lựa chọn những nhóm vấn đề chất vấn sát sườn, “đúng và trúng” những vấn đề cử tri quan tâm.

Sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) được dư luận quan tâm, đặc biệt là cán bộ ở các địa phương thuộc diện sáp nhập. Đây là vấn đề được các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ.

Câu hỏi của đại biểu Trần Thị Khánh Linh (TP Vinh) nêu tại phiên chất vấn là "việc bố trí các chức danh đoàn thể Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Bí thư Đoàn Thanh niên, đặc biệt là quan tâm cán bộ Đoàn quá tuổi" là nội dung các cán bộ đoàn thể như chúng tôi đặc biệt quan tâm, trăn trở.

pn-tc.jpg
Phiên chất vấn được Báo Nghệ An truyền hình trực tiếp trên nền tảng số tạo thuận lợi cho cử tri theo dõi. Ảnh: PV

Qua trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ cho thấy, tỉnh đã rà soát, thống kê số lượng cán bộ dôi dư; đồng thời đưa ra các giải pháp căn cơ cũng như cách làm của các địa phương. Theo đó, đến ngày 31/12/2024 tỉnh ta sẽ hoàn thành việc giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2019-2021 theo đúng lộ trình và yêu cầu. Từ cách làm đó, những cán bộ thuộc diện dôi dư như chúng tôi hy vọng tỉnh sẽ có phương án bố trí việc làm sau sáp nhập ĐVHC.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng thông tin, Sở tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết hỗ trợ chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đây là một chính sách riêng của tỉnh khuyến khích, động viên để hỗ trợ thêm cho đối tượng dôi dư sau sắp xếp.

Cử tri Phùng Bá Huynh - phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò: Đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của đại biểu

anh-bac-cu-tri.jpg
Cử tri Phùng Bá Huynh - phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Ảnh: PV

Qua theo dõi, tôi thấy phiên chất vấn rất sôi nổi, các đại biểu đã phát huy tinh thần đại biểu của dân, câu hỏi của các đại biểu có trọng tâm, trọng điểm là những vấn đề cử tri quan tâm, điều đó thể hiện qua việc đã có 20 đại biểu nêu câu hỏi, tranh luận.

Phần trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ rõ ràng, nắm rõ nội dung mình phụ trách. Tôi đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu dân cử cũng như chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn lần này.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Nội vụ về việc sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh. Về vấn đề này, tôi cũng như đa số ý kiến cử tri đồng tình với chủ trương việc mở rộng thành phố Vinh nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế để nâng vị thế và tầm ảnh hưởng của thành phố, là cơ hội để thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung phát triển nhanh và toàn diện hơn trong thời gian tới.

anh-cl.jpg
Cử tri phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò quan tâm theo dõi phiên chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: PV

Vấn đề cử tri các địa phương thuộc diện sáp nhập cũng như cử tri thị xã Cửa Lò băn khoăn là sau sắp xếp ĐVHC phát sinh các loại giấy tờ của các tổ chức, cá nhân đã được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi. Nội dung này đã được Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ và các các giải pháp như: Nhà nước quy định tiếp tục được sử dụng các loại giấy tờ chưa hết hạn sử dụng và tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi thủ tục hành chính và khi chuyển đổi không thu phí nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được thuận lợi hơn. Qua nghe phần trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ cho thấy, về cơ bản những băn khoăn của người dân đã được giải đáp.

Cử tri Lý Thị Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn: Cần quyết liệt trong sắp xếp tài sản công

chi-hong.jpg
Cử tri Lý Thị Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn. Ảnh: PV

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở, xoáy sâu vào các vấn đề người dân đang quan tâm. Các nội dung hỏi và trả lời chất vấn rất khoa học, nhìn chung đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, cụ thể, có sự tranh luận, rõ ràng, thẳng thắn về những việc đã làm được, chưa làm được cũng như nêu nguyên nhân, nhận trách nhiệm và nêu giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn vướng mắc sau sáp nhập ĐVHC.

Vấn đề sử dụng tài sản công sau sáp nhập ĐVHC được các đại biểu quan tâm đề xuất và chủ tọa kỳ họp yêu cầu các sở, ngành liên quan làm rõ phương án để sử dụng, phát huy tối đa công năng, tránh tình trạng lãng phí tài sản công.

Ngoài phần trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ, nội dung này đã được Giám đốc Sở Tài chính giải trình làm rõ phương án quản lý, tài sản công sau sáp nhập ĐVHC, cũng như phương án đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất mới sau sáp nhập.

Tuy nhiên, trong phần chất vấn và trả lời về những bất cập, tồn tại trong quản lý, sử dụng tài sản công dôi dư sau sáp nhập cần làm rõ thêm những giải pháp mang tính cấp thiết để các công trình không bị xuống cấp, hoang phế trong thời gian chờ xử lý, tránh lãng phí tài sản của Nhà nước.

Tôi mong muốn trong thời gian tới, cần có những chính sách công bằng để đảm bảo thực hiện đề án sáp nhập ĐVHC một cách hiệu quả, nhân văn, khoa học. Trong đó, các cấp, ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý triệt để tài sản công, nhất là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, các đơn vị sự nghiệp công lập; trang thiết bị y tế, thiết bị giáo dục nghề nghiệp... nhằm tránh thất thoát, lãng phí trong sử dụng tài sản công.