1. Cử tri Nguyễn Trọng Lợi, trú tại xóm 3, xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thi công, hoàn thành dự án Đài hóa thân hoàn vũ, vì hiện nay khi có người thân từ trần phải sang tỉnh khác để hỏa táng, tốn kém kinh phí và thời gian đi lại của người dân.

Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2017 cho Công ty TNHH Phúc Lạc Viên- Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB nên đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB toàn bộ diện tích quy hoạch của Dự án và chưa được bàn giao đất trên thực địa để triển khai thực hiện. Dự án chưa nhận được sự đồng thuận cao của người dân xã Phúc Điền, huyện Hưng Nguyên. Hiện nay, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và chủ đầu tư để vừa đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án vừa vận động tạo sự đồng thuận cao của người dân khu vực dự án để Dự án được triển khai thực hiện thuận lợi và phát huy đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân.

2. Cử tri Nguyễn Văn Khiêm, cán bộ địa chính - xây dựng xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình đường xã, xóm nhưng lực lượng công an xã không được xử lý. Đề nghị có giải pháp khắc phục.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC thì Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện, cấp xã, chiến sĩ Công an nhân dân đều có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong phạm vi quản lý của địa phương.

Vì vậy, để giải quyết kiến nghị của cử tri đề nghị chính quyền địa phương cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá, các chủ mỏ trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, đảm bảo ATGT; chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện, xã kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe trên đường huyện, đường xã, đường thôn, xóm theo thẩm quyền. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở tích cực phối hợp với các lực lượng chức của huyện, xã kiểm tra, xử lý các vi phạm ngay từ đầu các điểm xuất phát hàng hoá, từ đó ngăn chặn tối đa các phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

3. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân, cụ thể như sau:

+ Đầu tư xây dựng 2 tuyến đường song song dọc 2 bên bờ kênh Bara Nam Đàn 2 theo quy hoạch đã phê duyệt. Hiện nay, hệ thống kênh đã được xây dựng xong, tuy nhiên 2 tuyến đường này không được đầu tư xây dựng và đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân xã Xuân Hòa và thị trấn Nam Đàn. Cử tri đã kiến nghị từ kỳ họp thứ 11 nhưng chưa được giải quyết dứt điểm (cử tri Hồ Mạnh Hùng, chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn);

+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nạo vét kênh Lam Trà phục vụ tưới tiêu vụ Hè Thu (các cử tri: Nguyễn Đình Việt, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến; Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn).

Cống Nam Đàn 2

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Đầu tư xây dựng 2 tuyến đường song song dọc 2 bên bờ kênh Bara Nam Đàn 2 theo quy hoạch đã phê duyệt. Hiện nay, hệ thống kênh đã được xây dựng xong, tuy nhiên 2 tuyến đường này không được đầu tư xây dựng và đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân xã Xuân Hòa và thị trấn Nam Đàn.

Dự án Nâng cấp, mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh, giai đoạn 1 - Xây dựng mới cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3060/QĐ-BNN-XD ngày 07/10/2008; điều chỉnh tại các Quyết định: Số 400/QĐ-BNN-XD ngày 22/02/2010; số 4753/QĐ-BNN-XD ngày 20/11/2017; với tổng mức đầu tư là 651,4 tỷ đồng.

Nguồn vốn dự án gồm: Ngân sách Trung ương do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý là 566,7 tỷ đồng; nguồn vốn Ngân sách địa phương do UBND tỉnh Nghệ An quản lý là 84,7 tỷ đồng.

Đến nay, nguồn vốn Ngân sách Trung ương đã cấp đủ cho dự án; nguồn vốn Ngân sách địa phương đã được UBND tỉnh Nghệ An bố trí là 4,5 tỷ đồng (thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng). Số vốn chưa được bố trí để thực hiện các hạng mục còn lại của dự án là 79,2 tỷ đồng.

Về nội dung này, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có ý kiến giải trình và đề nghị Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Nghệ An (chủ quản lý công trình) lập hồ sơ thiết kế - dự toán, trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp kinh phí xây dựng đường quản lý bờ kênh, hàng rào bảo vệ bờ kênh theo nguyện vọng của cử tri xã Xuân Hoà, huyện Nam Đàn. Hiện tại, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam đã có văn bản số 397/TTr-CT ngày 18/9/2023 báo cáo và trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định.

 - Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nạo vét kênh Lam Trà phục vụ tưới tiêu vụ Hè Thu

Tuyến kênh Lam Trà có nhiệm vụ cấp nước cho khoảng 810 ha đất sản xuất lúa, tiêu thoát nước cho khoảng 2.248 ha đất sản xuất lúa và dân sinh cho các xã Hồng Long, Hùng Tiến, Kim Liên, Nam Cát, huyện Nam Đàn. Để đảm bảo nhiệm vụ cấp nước và tiêu thoát nước, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam đã trình xin chủ trương, hồ sơ thiết kế Báo cáo KTKT và được UBND tỉnh đã phê duyệt Báo cáo KTKT dự án: Nạo vét cấp bách tuyến kênh dẫn Lam Trà 1 và kiên cố hóa bờ kênh Lam Trà 2 - Hệ thống Thủy lợi Nam tại Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 20/02/2023. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam đang tiến hành các thủ tục tiếp theo để triển khai thực hiện dự án đúng kế hoạch.

4. Cử tri phản ánh nhiều tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công dứt điểm, cụ thể:

+ Xây dựng hệ thống thoát nước dọc tuyến Tỉnh lộ 540 đoạn qua khu dân cư xã Kim Liên (cử tri Nguyễn Quang Lộc, Chủ tịch UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến đường tỉnh ĐT.540 dài 5,2km, đoạn tuyến đi qua xóm Liên Mậu và xóm Hoàng Trù (đường vào quê ngoại Bác Hồ) lí trình từ Km0+00 – Km2+00 hiện trạng mặt đường láng nhựa có quy mô Bnền=7m, Bmặt=5,5m, hai bên tuyến chưa có rãnh thoát nước cho nên mưa lớn thì thường bị ngập cục bộ.

Ban QLBTĐB sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trạng tham mưu cho Sở GTVT Nghệ An đưa vào kế hoạch sửa chữa để trình UBND tỉnh xin chủ trương nâng cấp, cải tạo lại hệ thống thoát nước để giảm thiểu ngập úng đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại qua đoạn tuyến trên.