1. Cử tri huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 cho cấp xã, vì đây là địa bàn trực tiếp tổ chức thực hiện các biện pháp, huy động mọi lực lượng để phòng, chống dịch nhưng nguồn ngân sách còn hạn hẹp.

Cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, xã đã được Sở Tài chính hướng dẫn tại Công văn số 3176/STC-NST ngày 20/8/2021 về việc hướng dẫn một số nội dung chế độ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các địa phương chủ động bố trí ngân sách để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trường hợp ngân sách cấp huyện, xã gặp khó khăn về ngân sách, Sở Tài chính sẽ tham mưu trình UBND tỉnh xem xét tạm cấp 70% phần ngân sách hỗ trợ. Sau khi đơn vị có báo cáo thực chi xác nhận Kho bạc nhà nước nơi giao dịch gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình Sở Tài chính để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh cấp phần còn thiếu.

kinh-phi-phong-chong-covid-19.jpg

Ngoài ra, để xử lý khó khăn cho ngân sách cấp xã; đề nghị UBND huyện Đô lương xem xét, cân đối nguồn lực ngân sách cấp mình hỗ trợ thêm cho ngân sách cấp dưới từ các nguồn lực phòng, chống dịch bao gồm: dự phòng ngân sách; các khoản cắt giảm chi thường xuyên, tiết kiệm thêm 10% chi khác còn lại năm 2021; điều chuyển các khoản chi thường xuyên không cần thiết để chi phòng, chống dịch theo phân cấp hiện hành…

2. Cử tri xã Trù Sơn, huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cho các xã đặc thù về tôn giáo, dân số đông để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác quản lý nhà nước về tôn giáo.

Kinh phí hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về tôn giáo là một trong những nội dung thuộc nhiệm vụ chi hoạt động quản lý hành chính cấp xã. Theo quy định tại Quyết định số 66/2021/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh về Ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An: Định mức phân bổ chi hoạt động quản lý hành chính cấp xã được tính trên cơ sở phân loại đơn vị hành chính cấp xã (tiêu chuẩn phân loại đã tính đến các tiêu chuẩn về quy mô dân sô, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế xã hội và các yếu tố đặc thù) theo mức 530 triệu đồng/xã/năm đối với xã loại I, 490 triệu đồng/xã/năm đối với xã loại II, 450 triệu đồng/xã/năm đối với xã loại III.

Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, mức hỗ trợ kinh phí hoạt động quản lý hành chính cấp xã là phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, tuy chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu chi hoạt động quản lý hành chính tại các địa phương, song so với chu kỳ ổn định ngân sách trước (giai đoạn 2017 - 2021) thì mức chi trên đã được cải thiện khá nhiều.

Việc phân bổ cụ thể kinh phí hoạt quản lý hành chính đối với từng xã (trong đó bao gồm chi hỗ trợ họat động công tác quản lý nhà nước về tôn giáo đối với các xã đặc thù về tôn giáo, dân số đông), căn cứ vào các quy định hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương UBND cấp xã trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết nghị phân bổ cho phù hợp.