Kính thưa quý vị đại biểu

Kính thưa các đồng chí

MTTQ thành phố Vinh rất vui mừng được tham dự hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, một nội dung rất có ý nghĩa trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phối hợp của MTTQ, giúp chúng tôi tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức tiếp xúc cử tri không chỉ của Đại biểu Quốc hội mà cả những cuộc tiếp xúc cử tri Đại biểu HĐND các cấp.

Trước hết, thay mặt Ban Thường trực UBMTTQ Thành phố, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu và toàn thể các đ/c lời kính chúc sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Và tôi xin tham luận nội dung “Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội trên địa bàn Thành phố Vinh”.

dc-tuyet.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Vinh trình bày tham luận tại hội nghị

Kính thưa các đ/c

Thành phố Vinh, như các đại biểu đã biết là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của Tỉnh, vì vậy trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung có nhiều thuận lợi, trong đó có nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, tuy nhiên cũng có không ít khó khăn (Trong phạm vi tham luận này tôi chỉ nêu những khó khăn cơ bản của việc tổ chức tiếp xúc cử tri, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng TXCT): Cử tri thành phố trình độ rất cao, có nhiều cán bộ trung, cao cấp, nhiều cơ quan Trung ương, Tỉnh đóng trên địa bàn, là áp lực rất lớn cho người tổ chức cũng như người trả lời trong quá trình TXCT, nếu tổ chức không tốt, không hiệu quả cử tri sẽ không đến để nghe, hoặc nghe nửa chừng về..., thể hiện thái độ gay gắt ngay tại nơi tiếp xúc...; Quá trình phát triển của thành phố, đặc biệt là tốc độ đô thị hóa nhanh đã nảy sinh nhiều vấn đề cử tri cần được giải quyết nhưng khó khăn vướng mắc ở nhiều cấp...

Xác định rõ những khó khăn đó, trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp Thành phố Vinh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong phối hợp tổ chức TXCT đại biểu dân cử, trong đó có tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, kể cả năm 2021 – năm diễn ra bầu cử QH khóa 15 và HĐND các cấp, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, thành phố vẫn có những giải pháp tốt để thực hiện có hiệu quả các cuộc TXCT trước và sau các kỳ họp được cử tri đồng tình, số cử tri tham dự các cuộc TXCT ngày càng đông. Những giải pháp mà thành phố đã thực hiện trong quá trình tổ chức TXCT là:

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố đã chủ động phối hợp với VP đoàn đại biểu QH, Thường trực HĐND, UBND lựa chọn địa điểm và các điều kiện tốt nhất để tổ chức cho Đại biểu Quốc hội thực hiện chương trình tiếp xúc đã đề ra. Trước các cuộc TXCT đã chủ động tổng hợp các ý kiến của cử tri đối với đại biểu Quốc hội để ĐBQH nắm bắt được những kiến nghị từ đó chủ động trong các nội dung trả lời (Nội dung này trong Nghị quyết liên tịch 525 không qui định);

Chuẩn bị cụ thể chi tiết nội dung, chương trình TXCT, phân công chủ trì phù hợp (Đối với các cuộc tại TP, đ/c Chủ tịch UBMTTQ và Đ/c Phó chủ tịch HĐND TP trực tiếp chủ trì, hướng dẫn để UBMTTQ cấp xã thực hiện TXCT ở cấp xã đảm bảo chất lượng) – Đây là nội dung rất quan trọng bởi vì trong các cuộc TXCT nhiều cử tri không xác định rõ đang dự ở cấp nào để có ý kiến trọng tâm, Vai trò điều hành của chủ trì rất quan trọng, làm sao để định hướng, cắt những ý kiến không phù hợp (Đây là trách nhiệm của chủ trì, phải có kinh nghiệm, bản lĩnh nghệ thuật...); Tổ chức lồng ghép một số cuộc TXCT của ĐBQH và ĐBHĐND để phối hợp trả lời thuận tiện (đa số các cuộc TXCT ý kiến liên quan nhiều cấp)

Phân công cán bộ tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; tham gia giám sát, theo dõi kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan nhà nước đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại các cuộc TXCT của ĐBQH các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp nào thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp đó phối hợp với HĐND cùng cấp đề nghị các cơ quan có chức năng của địa phương ở cấp đó giải quyết, trả lời, theo quy định của pháp luật; đồng thời, phối hợp theo dõi, đôn đốc và giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri. Đối với những kiến nghị chậm trễ giải quyết, trả lời thì Uỷ ban MTTQ các cấp phối hợp với HĐND cùng cấp tiếp tục đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho cử tri và Nhân dân.

Có thể khẳng định: Hoạt động TXCT của các đại biểu Quốc hội trên địa bàn TP Vinh thời gian qua đã được thực hiện bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, mở rộng phạm vi, đối tượng, thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các cuộc tiếp xúc cử tri thực sự là diễn đàn để phát huy dân chủ ở cơ sở, đồng thời cũng là diễn đàn để Nhân dân thực hiện vai trò giám sát, phản biện các lĩnh vực xã hội, giúp cho đại biểu Quốc hội, các cấp chính quyền hoạt động được tốt hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động TXCT của đại biểu Quốc hội trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như: Hình thức TXCT chưa đa dạng (chủ yếu là hội nghị TXCT trước hoặc sau kỳ họp; các hình thức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực còn ít, tiếp xúc với nhóm cử tri chưa được thực hiện); ý thức của một bộ phận cử tri chưa cao; tình trạng cử tri “chuyên nghiệp” vẫn còn; việc tổng hợp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri có mặt chưa kịp thời.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả trong hoạt động tiếp xúc cử tri, qua thực tiễn MTTQ Thành phố đề xuất một số giải pháp sau.

Trước hết, cần hoàn hiện các qui định về tiếp xúc cử tri. Đề nghị MTTQ Tỉnh, Đoàn đại Quốc hội Tỉnh kiến nghị Quốc hội rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động TXCT, từ đó xem xét, ban hành các qui định phù hợp giai đoạn mới.

Thứ hai, kế hoạch TXCT cần chủ động xây dựng sớm, đảm bảo đúng thời gian quy định, bố trí khoa học. Đặc biệt là thời gian TXCT làm sao để bồ trí sắp xếp các sở ban ngành tham dự cùng ĐBQH, HĐND cấp tỉnh để có thể tiếp thu trực tiếp, trả lời những vấn đề cụ thể tại hội trường (Thực tế những kỳ TXCT của ĐBQH khóa 15 trên địa bàn TP rất được cử tri đồng tình vì có sự tham gia của các các sở ban ngành, ĐBQH trong quá trình tiếp nhận ý kiến và trả lời đã đề nghị các sở trả lời trực tiếp, giảm ý kiến tổng hợp, cử tri đồng tình ngay trong buổi tiếp xúc)

ĐBQH trong quá trình báo cáo với cử tri cần thông tin cho cử tri những vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm liên quan đến các kỳ họp để cử tri hiểu rõ.

Thứ ba, Hình thức TXCT cần phải linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tiễn. Tăng cường thực hiện tiếp xúc cử tri theo ngành, lĩnh vực. Tuỳ các nội dung liên quan đến kỳ họp, hoặc căn cứ tình hình thực tiễn, cần lựa chọn nội dung trọng tâm về thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội đối với tỉnh và đất nước, là những vấn đề bức xúc đang được đông đảo cử tri quan tâm để lựa chọn làm nội dung tiếp xúc cử tri theo ngành, lĩnh vực, tiếp xúc cử tri là giới trí thức, chuyên gia... Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề này sẽ giúp cho Đại biểu Quốc hội ghi nhận được những ý kiến chuyên sâu, và có nhiều kiến nghị sâu sắc về cơ chế, chính sách vĩ mô.

Thứ tư, Trước các kỳ tiếp xúc cử tri, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến kế hoạch, thời gian, địa điểm đến các thành phần dự hội nghị TXCT. Nội dung kế hoạch cần được phổ biến rộng rãi đến đến Nhân dân bằng nhiều hình thức (qua hệ thống truyền thanh; qua hệ thống mạng xã hội…) để Nhân dân biết tham gia.

Thứ năm, Trong chương trình hội nghị TXCT phải chủ động định hướng chương trình, nội dung đảm bảo cuộc tiếp xúc hiệu quả, sao cho ý kiến tập trung, có chất lượng, không sa vào vụ việc vụn vặt, mang tính chất cá nhân, hạn chế việc hội nghị tiếp xúc trở thành nơi tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ sáu, Làm tốt công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị đúng địa chỉ: khi xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phải quan tâm đến những vấn đề bức xúc, những vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; Đồng thời phải tuân thủ các yêu cầu: đầy đủ, chính xác để chuyển ý kiến, kiến nghị tới đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thứ bảy, tăng cường công tác phối hợp, đôn đốc, theo dõi việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đây là cơ sở để tạo niềm tin của cư tri đối với các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và hoạt động của chính quyền, cũng là một trong những yếu tố thu hút đông đảo cử tri tham gia các kỳ tiếp tiếp xúc cử tri

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa hội nghị!

Trong khuôn khổ thời gian, tham luận của MTTQ Thành phố xin dừng tại đây, chúng ta tin tưởng rằng, cùng với sự đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà đang diễn ra mạnh mẽ, hoạt động TXCT của ĐBQH sẽ tiếp tục được nâng cao chất lượng và hiệu quả, qua đó nâng cao vai trò đại diện và sự gắn bó của đại biểu Quốc hội với cử tri, góp phần phát huy dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Cuối cùng một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, thành công, hạnh phúc, xin trân trọng cảm ơn.