ĐBQH TRẦN NHẬT MINH:
Làm rõ khái niệm “trường hợp đặc biệt” và cấp nào là “cấp có thẩm quyền” trong dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi)

Liên quan đến Luật Công an nhân dân (sửa đổi), dẫn quy định tại điểm 4, khoản 3, Điều 1: Trưởng phòng và tương đương ở các đơn vị thuộc cơ quan Bộ có chức năng, nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu, tham mưu, nghiên cứu, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ toàn lực lượng có cấp bậc hàm cao hơn một bậc (quy định tại điểm e khoản 1 điều này), đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng: Quy định các phòng thuộc Bộ có chức năng tham mưu, nghiên cứu hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho toàn lực lượng còn chung chung.

nhat-minh-1685235356820.jpg
ĐBQH Trần Nhật Minh phát biểu

Trên cơ sở đó, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị cơ quan soạn thảo cần giải trình rõ hơn về các phòng chức năng này (vì cấp phòng đã có chức năng tham mưu, nếu quy định như này rất rộng). “Đồng thời, để quy định chặt chẽ thì trong khoản này cần giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định các đơn vị cấp phòng và tương đương (cấp Trưởng phòng có bậc hàm cao hơn so với quy định điểm e, khoản 1)”, đại biểu nhấn mạnh.

Về điểm c, khoản 4, Điều 1, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị nên quy định tỷ lệ nhất định đối với kéo dài tuổi phục vụ của sĩ quan Công an nhân dân, còn nếu quy định chung chung thì có thể xảy ra việc biên chế ở lại phục vụ nhiều (mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu).

Dẫn quy định dự thảo luật: “Trường hợp đặc biệt sĩ quan quy định tại khoản 1 Điều này có thể được kéo dài hơn 62 tuổi đối với nam, 60 đối với nữ theo quyết định của cấp có thẩm quyền”, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ “trường hợp đặc biệt” là trường hợp nào? và cấp nào là “cấp có thẩm quyền” trong quy định này?; trong khi Chính phủ đã có Nghị định số 83 quy định về vấn đề này khi thực hiện Bộ Luật Lao động 2019;…

ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG:
Bổ sung thêm trách nhiệm thông báo với các Đồn Biên phòng ở khu vực biên giới cửa khẩu

Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Thái Thị An Chung đánh giá: Dự thảo Luật có nhiều quy định rút gọn thủ tục hành chính, đơn giản hóa, giải quyết một số vấn đề thực tiễn đặt ra.

nhat-minh-a2-1685235382085.jpg
ĐBQH Thái Thị An Chung phát biểu

Tuy nhiên, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị nghiên cứu thêm nội dung quy định trong dự thảo Luật liên quan đến vấn đề chuyển giao thẩm quyền trong vấn đề chủ trì việc đề xuất, ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Công an liệu có phù hợp? Đồng thời, quy định này dẫn đến việc sửa đổi các luật có liên quan như Luật Thỏa thuận quốc tế, Luật Điều ước quốc tế đã có quy định nên cần nghiên cứu thêm để bảo đảm thống nhất giữa các luật.

Liên quan đến Điều 45a trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm có thể thông báo đến các cơ quan công an, đại biểu Thái Thị An Chung cho rằng: Căn cứ các Luật như Luật Biên phòng, Luật an ninh quốc gia… thì nên bổ sung thêm trách nhiệm thông báo với các Đồn Biên phòng ở khu vực biên giới cửa khẩu gần nhất sẽ thuận lợi và bảo đảm chức năng, nhiệm vụ của Công an cũng như lực lượng Biên phòng.

“Đơn cử như Nghệ An có đường biên giới khá dài, các Đồn Biên phòng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật…”, đại biểu nêu dẫn chứng.

ĐBQH HOÀNG MINH HIẾU:
Chưa đề cập đến giấy xuất, nhập cảnh cho các đối tượng chưa xác định được quốc tịch

Cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Hoàng Minh Hiếu cho biết: Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

nhat-minh-a3-1685235419664.jpg
ĐBQH Hoàng Minh Hiếu phát biểu

Theo đại biểu Hoàng Minh Hiếu, dự kiến sau khi sửa đổi Luật Căn cước công dân, thời gian tới sẽ cấp Giấy chứng nhận căn cước cho đối tượng là người Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Bộ Công an sẽ có khoảng 31.000 người Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Minh Hiếu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chưa đề cập đến giấy xuất, nhập cảnh cho những đối tượng này…

Do đó, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị cần cân nhắc có hình thức phù hợp, chính sách cụ thể với 31.000 người Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, để tạo điều kiện cho họ thực hiện quyền con người trong việc đi lại.

Diệp Anh