Chiều 7/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Công Thương nhằm đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Kim Chi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các sở, ban, ngành.

bna-img-1644-1351.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Công Thương. Ảnh: Phạm Bằng

LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP - THƯƠNG MẠI ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH

Báo cáo kết quả hoạt động của ngành Công Thương thời gian qua, Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Hoá cho biết, 5 tháng đầu năm và dự kiến năm 2023, hoạt động lĩnh vực Công Thương tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng 2023 ước tăng 1,62% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 36.539 tỷ đồng, tăng 9,63% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 42,98%/kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt 892,3 triệu USD, giảm 3,1%/ cùng kỳ, đạt 35,7%/kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 589 triệu USD, giảm 1,27%/ cùng kỳ năm 2022, đạt 39,27%/kế hoạch.

bna-img-1666-9630.jpg

Đồng chí Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo kết quả hoạt động của Sở trong thời gian qua. Ảnh: Phạm Bằng

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan hoàn thiện xây dựng Phương án phát triển cụm công nghiệp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh với 71 cụm công nghiệp, tổng diện tích quy hoạch hơn 2.658 ha. Từ năm 2021-2023, Sở đã kết nối, xúc tiến đầu tư, thu hút 4 doanh nghiệp làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 175 ha.

Hạ tầng thương mại tiếp tục được đầu tư. Thương mại điện tử không ngừng phát triển theo xu thế thế giới. Giai đoạn 2021- 2023, chỉ số thương mại điện tử liên tiếp đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng ở tốp khá của cả nước.

bna-img-1708-5900.jpg

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở KH&ĐT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối được đầu tư đáp ứng nhu cầu phụ tải của tỉnh, tập trung thực hiện đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện. Đến nay, 22 nhà máy đã phát điện với tổng công suất 934,9MW; 790 hệ thống điện mặt trời mái nhà phát điện với tổng công suất lắp đặt 73,54MW. Tham mưu quy hoạch các dự án nguồn điện khí, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối...

Ngành cũng đã tăng cường, linh hoạt phối hợp và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Rà soát, đánh giá, nghiên cứu tham mưu sửa đổi, ban hành các chủ trương, chính sách phát triển lĩnh vực ngành. Công tác cải cách hành chính được chú trọng, thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

bna-img-1743-2603.jpg

Đồng chí Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Sở Công Thương cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh một số chỉ tiêu dự ước 5 tháng đầu năm chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch và kịch bản tăng trưởng năm 2023.

Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp dự ước không hoàn thành kế hoạch năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng chưa thực sự vững chắc; Cung cầu hàng hóa thiếu tính bền vững; Công tác thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại vẫn chưa nhiều.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến giúp Sở Công Thương thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước.

bna-img-1775-923.jpg

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng tình với những hạn chế mà Sở Công Thương đã chỉ ra, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị Sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế, tiếp tục góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Thay đổi nhận thức, tư duy, quyết tâm nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong ngành.

Mặt khác, Sở Công Thương cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng, tích cực chủ động tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của ngành tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An, Quy hoạch tỉnh sẽ được ban hành, phê duyệt thời gian tới.

bna-img-1807-5356.jpg

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Chia sẻ với Sở Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực rộng, công việc nặng nề, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị Sở tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành khác; xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở; xây dựng kế hoạch cung ứng điện phù hợp; tăng cường công tác dự báo, định hướng, xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp...

BÁM SÁT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG ĐỂ PHẤN ĐẤU ĐẠT MỨC CAO NHẤT

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Công thương là ngành quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong điều kiện khó khăn chung nhưng ngành đã đóng góp rất quan trọng vào tốc độ tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng trưởng lĩnh vực thương mại dịch vụ... của tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, Sở Công Thương đã chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao. Sở đã chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh các chủ trương, cơ chế, chính sách một cách nghiêm túc, có trách nhiệm, bám sát vào các chỉ tiêu, mục tiêu, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

bna-ct-img-1839-4284.jpg

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh, trực tiếp chủ trì thực hiện nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, Sở đã chủ động rà soát, tham mưu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nhất là các sản phẩm công nghiệp chủ lực; tham mưu các giải pháp xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm; tham mưu xử lý các vấn đề phát sinh, diễn biến phức tạp trong công tác điều hành quản lý nhà nước.

Sở Công Thương cũng đã tham mưu về phát triển hạ tầng công nghiệp, hạ tầng thương mại... bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh cả trước mắt và lâu dài. Sở đã cùng các ngành tích cực tham gia thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, minh chứng rõ nhất là kết quả thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn FDI; Tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động giải quyết, xử lý công việc...

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Công Thương trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh lần nữa khẳng định lại vai trò đặc biệt quan trọng của ngành và nhắc lại nhận định: "Phi nông bất ổn, Phi công bất phú, Phi thương bất hoạt, Phi trí bất hưng" - tức là không có công nghiệp thì không thể giàu có được, không có thương mại thì không hợp tác được, không có nông nghiệp thì không ổn định được, không có trí thức thì không hưng thịnh được.

bna-img-1864-1226.jpg

Lãnh đạo UBND tỉnh, Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh tham dự buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Vừa qua, Bộ Chính trị đã họp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển của tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là Nghị quyết hết sức quan trọng đối với sự phát triển dài hạn của tỉnh.

Trong tinh thần Nghị quyết này sẽ làm rõ hơn trong giai đoạn tới các trung tâm phát triển của tỉnh. Đối với công nghiệp sẽ phát triển mạnh theo hướng hiện đại, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ mới, công nghệ cao, các ngành có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả đối với các ngành kinh tế khác...

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở để thực hiện và đạt mức cao nhất.

bna-img-1728-3020.jpg

Ban Giám đốc Sở Công Thương dự buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là Sở cần triển khai quản lý và thực hiện tốt các quy hoạch thuộc ngành quản lý trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặc biệt quan tâm Quy hoạch Điện XIII. Sở cũng cần chủ động rà soát, đánh giá, tham mưu sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực công nghiệp - thương mại để đảm bảo đồng bộ, khả thi, phù hợp với quy hoạch và thực tiễn, yêu cầu phát triển.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công Thương bám sát kịch bản tăng trưởng của năm 2023 để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo đạt mức cao nhất. Trong đó, ngành cần chủ động nắm bắt, kịp thời tham mưu tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp; rà soát các sản phẩm chủ lực có dư địa phát triển; kiểm soát tốt việc cung ứng điện, tiết giảm sử dụng điện, đảm bảo duy trì sản xuất, sinh hoạt cho người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở các nội dung đã triển khai, Sở Công Thương cũng cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng công nghiệp, hạ tầng thương mại, đáp ứng yêu cầu phát triển, trong đó tập trung hạ tầng năng lượng.

bna-img-1873-7824.jpg

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Sở cũng cần phối hợp với các ngành trong công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương thức hoạt động quản lý nhà nước, thực hiện chuyển đổi số, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, sớm xây dựng quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở. Thực hiện thông báo Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối Các cơ quan tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã kết luận hướng giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Sở Công Thương trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho Sở thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phạm Bằng