Cùng tham gia tiếp công dân có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các ban Đảng, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

bna_img_7907.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng. Ông Danh phản ánh việc UBND thành phố Vinh đưa thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33 tại phường Cửa Nam ra đấu giá là không đúng quy định.

bna_img_7885.jpg
Công dân Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng trình bày nội dung kiến nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Ông Danh đề nghị khôi phục lại đường quy hoạch rộng 24m theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10/10/2005; hủy bỏ quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Cửa Nam cho Công ty TNHH Hòa Hiệp đối với thửa đất trên.

Tại phiên tiếp dân, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc triển khai thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 224, tờ bản đồ địa chính số 33, phường Cửa Nam, thành phố Vinh theo đúng quy định pháp luật.

bna_img_7913.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Văn Toàn phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Lãnh đạo TP. Vinh cũng cho rằng, theo Quy hoạch chung xây dựng thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì khu đất này không quy hoạch đường giao thông.

bna_11img_7927(1).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, sự việc đã xảy ra 20 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những tâm tư, bức xúc, khó khăn mà Công ty TNHH Nam Hưng và công dân gặp phải trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của công ty từ khi thành lập đến nay. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động thuận lợi cần được quan tâm.

bna_img_7961-5d44f5a875f650a7c78f45387c2a05a6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hướng giải quyết nội dung kiến nghị của công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Qua xem xét hồ sơ, ý kiến các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc quy hoạch tuyến đường 24m tiếp giáp với khu đất của Công ty TNHH Nam Hưng vào năm 2005 chưa đảm bảo cơ sở, chưa phù hợp với các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau này, trong quá trình điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh qua các thời kỳ đã hủy bỏ quy hoạch tuyến đường 24m.

Tuy nhiên, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch để hủy bỏ quy hoạch tuyến đường 24m qua các thời kỳ, chính quyền cơ sở chưa thông tin đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp biết và chưa có phương án phù hợp để mở đường vào công ty. Vì vậy, việc công ty có kiến nghị là phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, việc ông Danh đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định số 100 ngày 31/3/2022 về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33 tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh cho Công ty TNHH Hòa Hiệp là không có cơ sở. Thửa đất này được thực hiện đấu giá đảm bảo theo các căn cứ pháp luật và đúng trình tự, thủ tục.

Để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao UBND thành phố Vinh làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Nam Hưng và Công ty TNHH Hòa Hiệp để bàn bạc, thống nhất phương án mở lối vào thuận lợi cho Công ty TNHH Nam Hưng hoạt động; báo cáo phương án cho UBND tỉnh trước ngày 15/10/2024 để xem xét, giải quyết.

bna_img_7972.jpg
Công dân Lê Thanh Thoàn, trú thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai trình bày nội dung khiếu nại. Ảnh: Phạm Bằng

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân Lê Thanh Thoàn, trú thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Ông Thoàn khiếu nại việc UBND xã Quỳnh Vinh không giao diện tích đất mà gia đình đã mua năm 1992-1993 theo chủ trương của xã Quỳnh Vinh.

Cụ thể, năm 1992, ông Thoàn mua 1 lô đất ở tại khu vực đường Rục Bình Mùi Ui và đã nạp cho UBND xã Quỳnh Vinh số tiền 2,5 triệu đồng. UBND xã Quỳnh Vinh tại thời điểm đó đang chuẩn bị giao đất khu vực này thì xảy ra sự việc xô xát giữa nhân dân xã Quỳnh Vinh và xã Quỳnh Thiện. Vì vậy, việc giao đất cho các hộ dân chưa thực hiện, trong đó có gia đình ông Lê Thanh Thoàn.

bna_img_7988.jpg
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Theo UBND thị xã Hoàng Mai, sau khi người dân nạp tiền, từ đó cho đến nay UBND xã Quỳnh Vinh không có biên bản giao đất và cũng chưa giao đất thực tế cho ông Lê Thanh Thoàn. Việc công dân Thoàn kiến nghị UBND xã Quỳnh Vinh giao 1 lô đất là trái thẩm quyền, không có cơ sở giải quyết.

Các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, việc UBND thị xã Hoàng Mai đề xuất giao cho hộ ông Lê Thanh Thoàn 1 lô đất diện tích 220 m2 tại khu vực Đồng Cáo, xã Quỳnh Vinh là không có căn cứ pháp lý để thực hiện.

bna_img_7999.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Việt Dũng phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Công dân sau đó đã khởi kiện ra TAND tỉnh, nhưng TAND tỉnh có thông báo trả lại đơn khởi kiện vì lý do sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Kết luận hướng giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, vụ việc đã được UBND xã Quỳnh Vinh và UBND thị xã Hoàng Mai xem xét, giải quyết thấu đáo, có lý, có tình. Tuy nhiên, đến nay chưa đủ cơ sở giải quyết theo khiếu nại của công dân.

bna_img_7935.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hướng giải quyết nội dung kiến nghị của công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Trên cơ sở kiến nghị của công dân, căn cứ các quy định pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai rà soát, đề xuất phương án giải quyết, trong đó nghiên cứu phương án giao đất định giá không thông qua đấu giá, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng ở mức tối đa cho công dân; trước ngày 15/10/2024 báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết, trả lời công dân.