Sáng 8/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị giao ban có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Thanh An - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, 21 huyện, thành, thị và các chủ đầu tư.

bna-img-9962-4418.jpg.webp
Toàn cảnh hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. Ảnh: Phạm Bằng

TỶ LỆ GIẢI NGÂN CAO HƠN CÙNG KỲ, CAO HƠN BÌNH QUÂN CẢ NƯỚC

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang cho biết, tổng kế hoạch giao năm 2024 là hơn 9.076 tỷ đồng, trong đó đưa vào đầu tư công tập trung phần tỉnh quản lý hơn 4.628 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành giao chi tiết 100% kế hoạch vốn cho 1.030 dự án để triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 30/4/2024, kế hoạch đầu tư công tập trung đã giải ngân gần 989 tỷ đồng, đạt 21,37% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ 15,3% và cao hơn so với bình quân cả nước là 17,46%.

bna-img-0053-9838.jpg.webp
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Phạm Bằng

Một số nguồn vốn đạt khá như: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giải ngân hơn 269 tỷ đồng, đạt 60,8%; nguồn thu xổ số kiến thiết giải ngân gần 11,5 tỷ đồng, đạt 40,87%; nguồn thu sử dụng đất giải ngân hơn 93 tỷ đồng, đạt 36,7%.

Đến nay, có 24 đơn vị/tổng 68 đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt trên 30%. Các dự án trọng điểm liên vùng và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh cơ bản đảm bảo theo tiến độ.

bna-img-0093-3443.jpg.webp
Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Ảnh: Phạm Bằng

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm hay; phân tích, làm rõ nguyên nhân nhiều nguồn vốn, dự án giải ngân chậm liên quan đến thời tiết, thiếu nguyên vật liệu, thiếu lao động, quá trình thực hiện hồ sơ thủ tục nhiều vướng mắc, công tác giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng tiến độ thi công...

Lãnh đạo các sở, ngành báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công và đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công; quan tâm, chỉ đạo các công trình do xã làm chủ đầu tư; lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án...

bna-img-0119-3996.jpg.webp
Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền báo cáo kết quả giải ngân các dự án của ngành. Ảnh: Phạm Bằng

Phân tích 2 chương trình mục tiêu quốc gia có tỷ lệ giải ngân thấp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho rằng, đâu đó vẫn còn tình trạng lãnh đạo cấp huyện chưa nắm kỹ địa bàn, chưa nắm kỹ từng dự án. Vì thế, thời gian tới các đồng chí lãnh đạo phải bám sát thực địa, nắm chắc cụ thể từng dự án. Từ đó, mới giải quyết những vấn đề cụ thể trong thực tiễn.

bna-img-0144-3988.jpg.webp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Với các sở, ngành, bên cạnh tập trung triển khai hiệu quả nhất, lãnh đạo sở cần tăng cường xuống cơ sở, nắm chắc thực tiễn để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn; đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo Nghị quyết 111 của Quốc hội.

bna-img-0146-8177.jpg.webp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Nhấn mạnh các thuận lợi, khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An lưu ý các địa phương, chủ đầu tư các vấn đề liên quan việc quản lý tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng quá hạn; quyết toán vốn đầu tư tồn đọng; quản lý và sử dụng tiền sử dụng đất đã đấu giá.

CÒN NHIỀU TỒN TẠI, HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, tỉnh đã đạt được mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm tốt, vẫn còn một số đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 85%.

Về kế hoạch đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, việc triển khai thuận lợi hơn so với năm 2023. Tỉnh đã hoàn thành giao chi tiết 100% vốn cho các dự án ngay từ đầu năm. Công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc đến cơ sở.

bna-img-0171-3764.jpg.webp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hội nghị giao ban. Ảnh: Phạm Bằng

UBND tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như giám đốc các sở, ngành theo dõi từng dự án, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các sở, ngành, địa phương. 100% chủ đầu tư đã hoàn thành cam kết và có đăng ký kế hoạch giải ngân hàng tháng...

Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm khá tích cực, đạt là 21,37%, cao hơn so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung cả nước, đặc biệt là nguồn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giải ngân đạt 60,8%.

Chỉ rõ các tồn tại, hạn chế, đồng chí Nguyễn Đức Trung cho rằng, một số nguồn vốn giải ngân còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp; có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân đồng nào.

bna-img-0028-375.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Tính theo dự án, nguồn đầu tư tập trung có 72/160 dự án, nguồn chương trình mục tiêu quốc gia có 356/870 dự án chưa giải ngân. Đối với dự án khởi công mới, nguồn đầu tư tập trung có 21/33 dự án, nguồn chương trình mục tiêu quốc gia có 68/152 dự án đang ở bước đấu thầu tư vấn và thiết kế bản vẽ thi công.

Công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn, 21/160 dự án đang phải tập trung giải phóng mặt bằng với số vốn bố trí cũng khá lớn 1.280 tỷ đồng...

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân khách quan là các tháng đầu năm thời gian triển khai chưa nhiều, đang tập trung hoàn tạm ứng khối lượng của kế hoạch năm 2023; ảnh hưởng của việc thay đổi pháp luật; các Chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn vùng miền núi gặp nhiều khó khăn...

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, công tác chỉ đạo, điều hành của một số đơn vị chưa thật sự quyết liệt, quan tâm đến công tác này. Năng lực một số chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu.

bna-img-0044-8111.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Trong công tác giải phóng mặt bằng, có nguyên nhân chủ quan từ sự thiếu chủ động của các chủ đầu tư, thiếu quyết liệt của các địa phương để tình trạng chậm giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm.

NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG, CẤP BÁCH

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm trong 8 tháng còn lại của năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, nguồn vốn đầu tư công có ý nghĩa rất lớn: Góp phần thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế; là vốn mồi thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Mặt khác, công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, phải được tập trung quan tâm, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành.

Để thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, chủ đầu tư bám sát kế hoạch, cam kết giải ngân đã đăng ký để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra, bao gồm vốn của năm 2024 và vốn kéo dài của các năm trước; thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện.

bna-img-0049-6834.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải nắm vững, chắc và bám sát tình hình. Hàng tháng có đánh giá thực hiện cam kết, có vướng mắc kịp thời báo cáo, đề xuất điều chỉnh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Đặc biệt, phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chủ động chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng; phân công, phân nhiệm các đồng chí lãnh đạo phụ trách từng dự án, nhóm dự án; trong đó lưu ý các đơn vị có nguồn vốn lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị quan tâm nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có chất lượng, hiệu quả. Tập trung tăng cường năng lực và thường xuyên đôn đốc hoạt động của các Ban quản lý dự án, nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, chủ động thay thế những cán bộ không đáp ứng yêu cầu.

Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, từng tháng, từng quý; bám sát, nắm chắc từng dự án, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nút thắt.

bna-img-0040-2050.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Đối với nhóm các dự án không có vướng mắc, các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn kịp thời.

Đối với nhóm các dự án đang còn vướng mắc hoặc đang triển khai hồ sơ thủ tục, các đơn vị chủ động xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc kịp thời; giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng bộ phận, từng cá nhân, lấy hiệu quả xử lý công việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với các dự án khởi công mới, cần đặc biệt quan tâm công tác đấu thầu để lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án. Đối với các dự án vướng mắc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án trọng điểm, UBND các địa phương cần tập trung xử lý dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, tất cả phải cùng thống nhất mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 6 không còn đơn vị giải ngân 0 đồng. Đến tháng 9/2024, tất cả các dự án phải hoàn thành hồ sơ thủ tục để thi công. Đặc biệt lưu ý, các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ phải gắn với đảm bảo chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

bna-img-0030-2649.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát, đôn đốc các ngành, các huyện triển khai thực hiện đúng cam kết đã ký; tham mưu hoạt động của các Tổ công tác bảo đảm thực chất và có hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực tế; tiếp tục tổng hợp, báo cáo theo định kỳ 10 ngày/lần.

Từ tháng 6/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát để đề xuất điều chỉnh, điều chuyển vốn kịp thời. Sau tháng 6, các dự án giải ngân chậm, dự án chưa giải ngân đồng nào kiên quyết điều chuyển để tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các sở quản lý chuyên ngành, nhất là Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh cần tập trung ưu tiên, hỗ trợ, hướng dẫn cho các chủ đầu tư trong việc hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục, thẩm định các quy trình để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án. Vướng mắc ở đơn vị nào, chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xử lý.

bna-img-0064-1516.jpg.webp
Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Người đứng đầu UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động hỗ trợ, hướng dẫn các huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng; đồng thời xử lý các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, xác định giá đất.

Sở Xây dựng quan tâm biến động giá các loại nguyên vật liệu xây dựng, kiểm tra việc cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư công; Cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng hàng tháng làm cơ sở cho các đơn vị triển khai thực hiện.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, khối lượng vốn còn khá lớn. Vì vậy, 3 đơn vị chủ trì chương trình nâng cao vai trò, trách nhiệm, tập trung theo dõi, đôn đốc, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

bna-img-0066-879.jpg.webp
Đại diện các đơn vị, chủ đầu tư tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Nghiên cứu và tham khảo để thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp cho cấp huyện theo Nghị quyết 111/2024/QH15 của Quốc hội bảo đảm hiệu quả và đúng quy định. Các Tổ công tác cấp phòng tiếp tục hướng dẫn các huyện xử lý vướng mắc theo phương châm cầm tay, chỉ việc. Các địa phương quan tâm các dự án do cấp xã chủ trì, quan tâm chất lượng, hiệu quả các công trình.

Đối với các dự án thuộc chương trình phục hồi, Chủ tịch UBND tỉnh giao các chủ đầu tư tập trung, quyết tâm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024. Đối với các dự án trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa hoàn thành thủ tục thì khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện dự án.

Phạm Bằng