Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò là 1 trong 3 dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được khởi công và khánh thành vào sáng 19/12/2025 cùng các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa của cả nước - nhằm kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải Quốc tế (ITID) làm chủ đầu tư tại xã Hải Lộc. Theo quy mô ban đầu, dự án xây dựng 1 bến tàu cho tàu đến 30.000 DWT và 1 bến tàu cho tàu đến 50.000 DWT; cầu dẫn, đê chắn sóng và luồng tàu theo quy mô đã được chấp thuận. Diện tích đất khu hậu phương cảng 20 ha.
Vào tháng 11/2023, nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất điều chỉnh thành 3 bến cảng tổng hợp, container, hàng rời, gồm: cầu cảng số 6, 7 cho tàu tổng hợp, container tải trọng 50.000 DWT; cầu số 5 cho tàu hàng rời tải trọng 100.000 DWT; đê chắn sóng dài 1.550m, luồng tàu, cầu kết nối, khu quay trở và khu neo đậu tàu.
Nhà đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh diện tích đất khu hậu phương cảng tăng thành 32,0ha; điều chỉnh Tổng vốn đầu tư tăng thành 6.949 tỷ đồng, tăng 3.649 tỷ đồng. Điều chỉnh tiến độ hoàn thành cầu cảng số 6,7 vào quý I/2028, cầu cảng số 5 vào quý IV/2030.
Mới đây, nhà đầu tư tiếp tục đề xuất điều chỉnh dự án, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng tổng hợp, container và hàng rời số 6 và số 7 dài 500m, cỡ tàu 50.000 DWT; cầu dẫn dài khoảng 3.320m, cầu kết nối số 1 dài 270m; khu hậu phương cảng. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng tổng hợp, container và hàng rời số 5 dài 300m, cỡ tàu 100.000 DWT; cầu kết nối số 2 dài 86,5m; khu hậu phương cảng.
Chủ đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh tăng diện tích đất khu hậu phương cảng thành 32ha, diện tích mặt nước là 150ha. Đề xuất điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 7.394 tỷ đồng và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án hoàn thành cầu cảng số 6, 7 trong quý IV/2028; hoàn thành cầu cảng số 5 trong quý IV/2030.
Đề xuất điều chỉnh đưa hạng mục Cầu dẫn nối Quốc lộ 7C ra cảng Cửa Lò vào dự án để nhà đầu tư đầu tư. Tách hạng mục Đê chắn sóng dài 1.550m ra khỏi dự án thành dự án độc lập đầu tư theo hình thức BT.
Đến nay, dự án đã đầy đủ cơ sở pháp lý, được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2010 và điều chỉnh năm 2021; hoàn thành thiết kế cơ sở, được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi, quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế bản vẽ thi công, dự toán.
Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành trích lục 10/18,76ha; hoàn thành đo vẽ, ký xác nhận của người dân 8,76/18,76ha; hoàn thành việc áp giá cho 10ha. Dự kiến hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, GPMB trong tháng 1/2026.
Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 9,5 triệu tấn/năm; đóng góp ngân sách nhà nước bình quân hàng năm khoảng 100 tỷ đồng.
Tại buổi kiểm tra thực địa dự án vào ngày 16/12, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh đây là dự án quan trọng, có vai trò động lực, lan toả, có ý nghĩa đối với sự phát triển của tỉnh.
Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chủ đầu tư tập trung nguồn lực, nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu trong năm 2027 sẽ đưa vào vận hành cả 3 cảng số 7, 6 và 5. Xã Hải Lộc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.



