Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau :

Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông huyết mạch trên trục Bắc Nam, đi qua nhiều tỉnh, thành phố, khu công nghiệp... Những năm qua, tuyến đường đã được đầu tư xây dựng về cơ bản đảm bảo các yêu cầu chất lượng theo thiết kế, đảm bảo ổn định khi đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng nhu cầu cao về giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh nằm dọc trên tuyến và của cả nước. Mặc dù luôn luôn được Bộ GTVT quan tâm theo dõi, chỉ đạo trong quá trình thi công và cả trong giai đoạn khai thác sử dụng, nhưng có đoạn nhanh bị xuống cấp, hư hỏng là do: Tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế, lưu lượng và tải trọng xe thông qua QL1 là rất lớn, thậm chí một số đoạn có lưu lượng và tải trọng xe lun thông vượt mức cho phép; Do tuyến đường trải dài qua nhiều vùng miền với các yếu tố thời tiết, địa hình, địa chất khó khăn, phức tạp, một số đoạn nằm trên nền đất yếu; Do gặp khó khăn về kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến cho phù hợp với lưu lượng và tải trọng xe; Do khó khăn về kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên nhiều đoạn không được sửa chữa, khắc phục kịp thời; Đặc biệt,vừa qua do tình hình khó khăn chung thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, một số dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang thực hiện phải tạm dừng giãn tiến độ, một số công trình thi công dở dang chưa đảm bảo về kết cấu theo thiết kế vẫn phải tạm thời đưa vào khai thác, nên ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền vững công trình và an toàn giao thông; Do tốc độ đô thị hóa khá nhanh trên một số đoạn Quốc lộ 1 đi qua, do quản lý đô thị chưa chặt chẽ, tình trạng người dân hai bên đường xây dựng nhà cửa, công trình, san lấp mặt bằng... ảnh hưởng đến việc thoát nước khu vực, làm cho mặt đường dễ bị úng ngập khi có mưa lớn, nền, mặt đường nhanh bị hư hỏng, phát sinh ổgà... Ngoài ra, vẫn còn một sổ vị trí hạng mục công trình thi công chưa đạt yêu cầu chất lượng do công tác quản lý, giám sát chất lượng của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu chưa chặt chẽ nên công trình nhanh bị xuống cấp, ảnh hưởng an toàn giao thông. Đối với các vị trí này, Bộ GTVT chỉ đạo yêu cầu các đơn vị xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng bằng kinh phí của mình theo qui định hợp đồng.

Để khắc phục vấn đề tồn tại nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về giao thông vận tải và an toàn giao thông trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương và hiện đang chỉ đạo tập trung các nguồn lực để nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ hoàn thành trong năm 2016, giao cho Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan triến khai thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án nâng cấp mở rộng QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ với quy mô 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ hoàn thành trong năm 2016, với danh mục chi tiết các dự án, hình thức đầu tư và xác định thứ tự ưu tiên. Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và phối hợp các địa phương kêu gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, trong đó có hình thức đầu tư BOT (Xây dựng - Kinh doanh – Chuyển giao).

Thực tế qua 2 năm 2011 - 2012 thực hiện “Năm chất lượng công trình”, chất lượng các công trình xây dựng giao thông nói chung và công tác duy tu, bảo dưỡng trên QL1A đã được cải thiện, nâng lên đáng kể, an toàn giao thông được cải thiện, hạn chế nhiều tai nạn. Bộ GTVT thường xuyên tiến hành kiểm tra, chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình, về công tác quản lý khai thác, Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng, duy tu, bảo dưỡng để nâng cao tuổi thọ công trình và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Phát huy kết quả thực hiện “Năm chât lượng công trình”, trong những năm tới Bộ GTVT sẽ chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công tiếp tục đấy mạnh tăng cường công tác quản lý chât lượng xây dựng công trình. Cụ thể : Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng sẽ thực hiện chặt chẽ từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu có năng lực... Trong giai đoạn thi công xây dựng công trình: Thực hiện kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu đầu vào, thiết bị, máy móc thi công, biện pháp thi công đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giám sát chặt chẽ hiện trường, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm, kiểm định đánh giá chất lượng, kiểm tra, nghiệm thu từng công việc, hạng mục, công trình, giai đoạn thi công, chuyển công đoạn thi công công trình; Trong giai đoạn đưa vào khai thác, tăng cường kiểm tra, theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết, hư hỏng theo đúng qui định bảo hành công trình... Tất cả các giai đoạn đều được tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ về sự tuân thủ quy trình quy phạm thiết kế, thi công, gắn trách nhiệm cá nhân, tập thể với nhiệm vụ được giao. Bộ GTVT và các cơ quan chức năng của Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, Ban QLDA, của các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu (bộ máy quản lý chất lượng, phòng thí nghiệm...), để chấn chỉnh kịp thời mọi hoạt động trong quá trình xây dựng công trình, phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng công trình. Để kiểm soát các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT, thanh tra giao thông và các đơn vị quản lý đường phối họp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đế kiềm chế tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông và ổn định, bền vững tuyến đường. Bộ GTVT mong nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trân trọng chuyển ý kiến trả lời của Bộ Giao thông vận tải để cử tri và các tổ chức cơ quan được biết./.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An