bna-img-9283-5669.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở xã Xuân Lam, Hưng Nguyên. Ảnh: Thành Duy

Các ĐBQH gồm: Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

bna-img-9173-5270.jpg

ĐBQH Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT, ĐBQH khóa XV báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thành Duy

Tại hội nghị, sau khi nghe ĐBQH báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, ý kiến các cử tri đã nêu lên các tâm tư, nguyện vọng với các đại biểu.

Ông Trần Văn Lộc, xã Hưng Thành, đề nghị ĐBQH có ý kiến lên diễn đàn Quốc hội và các cơ quan hữu quan liên quan để có các chính sách ghi nhận, tri ân sự hy sinh của tử sĩ. Các cử tri cũng đề nghị quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ, đồng thời nâng mức hỗ trợ cho cán bộ nghỉ trước tuổi do dôi dư; quan tâm giải quyết hồ sơ tồn động đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

bna-img-9199-4058.jpg

Ông Trần Văn Lộc, cử tri xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến các vấn đề hậu sáp nhập xóm, ông Cao Văn Khai, cử tri xã Xuân Lam, đề nghị có chính sách hỗ trợ xây dựng lại nhà văn hóa xóm sau sáp nhập vì số lượng cư dân xóm tăng lên nên không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân; đồng thời tăng tỷ lệ điều tiết sau đấu giá đất nhà văn hóa xóm cũ để có thêm nguồn lực xây dựng nhà văn hóa mới. Ông Khai cũng đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng cùng với sự đóng góp của người dân để làm giao thông nội đồng, mương thủy lợi.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có giải pháp điều chỉnh, kiểm soát giá cả hàng hóa tiêu dùng; sớm có cơ chế, chính sách, chiến lược về phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, khắc phục tình trạng giá cả vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp quá cao, trong khi đó đầu ra và giá cả sản phẩm nông nghiệp thấp, không ổn định.

bna-img-9208-5638.jpg

Ông Cao Văn Khai, cử tri xã Xuân Lam phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy

Cùng với đó, cử tri xã Xuân Lam đề nghị bổ sung tuyến mương tiêu thoát nước tại khu tái định cư của các hộ dân di dời giai đoạn 2 thuộc Dự án di dời sạt lở đối với các hộ dân vùng ngoài đê; mở rộng đường 8B; giải quyết chính sách hỗ trợ cơ sở chăn nuôi, người bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi;…

Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành và UBND huyện Hưng Nguyên đã trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền. Tiếp thu và trả lời các kiến nghị của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý đã trao đổi cụ thể các nội dung mà cử tri quan tâm.

bna-img-9410-8714.jpg Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Duy

Trong đó, liên quan đến việc giải quyết các vấn đề sau sáp nhập khối, xóm, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, các huyện chủ yếu đề nghị giữ lại các nhà văn hóa để trở thành điểm sinh hoạt công cộng của người dân; còn việc xây dựng nhà văn hóa mới, số lượng nhiều nên không thể tiến hành đồng loạt do hạn chế về nguồn lực và mong cử tri chia sẻ. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến của cử tri và cho biết sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

bna-img-9182-2348.jpg

Các cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thành Duy

Đặc biệt liên quan đến chế độ cho cán bộ không chuyên trách ở xóm còn thấp, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, vừa qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chuẩn bị trình Chính phủ sửa Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong thời gian tới. Sau khi sửa đổi sẽ tạo cơ sở pháp lý để HĐND tỉnh căn cứ xem xét từng bước nâng phụ cấp cho cán bộ khối, xóm, bản./.

Thành Duy