bna_bna_img_6939.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Xác lập nhiều dấu mốc phát triển mới

Đánh giá lại việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho thấy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ chủ động, kịp thời ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án để thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, gắn với quá trình tổ chức thực hiện khá bài bản, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; cũng như việc đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

bna_img_6694.jpg
Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ trình bày báo cáo kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. Ảnh: Thành Duy

Vì vậy, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả rất tích cực, nổi bật là trong 3 năm đầu nhiệm vụ, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 8,85%, đứng thứ 6, thứ 7 trong tỉnh và đứng đầu các huyện miền Tây; trung bình 11 huyện miền Tây là 6,32%. thu ngân sách liên tiếp vượt chỉ tiêu, dự kiến năm 2024 thu ngân sách tại địa bàn đạt 155 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện.

bna_img_6772.jpg
Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, đã chấp thuận chủ trương đầu tư 28 dự án, trong đó có 9 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều dự án đi vào hoạt động. Năng lực cạnh tranh cấp huyện được cải thiện tích cực; 17/21 xã đã về đích nông thôn mới, hoàn thành chỉ tiêu Đại hội.

Lĩnh vực giáo dục, đào tạo được chăm lo, 9 năm liền được ngành xếp loại xuất sắc; thi học sinh giỏi liên tục đứng tốp đầu của tỉnh; 59/66 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 89,4%, tiệm cận chỉ tiêu đại hội…

bna_img_6787.jpg
Đồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, tổ chức, cán bộ, đảng viên, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được quan tâm và tập trung lãnh đạo thực hiện; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo luôn tập trung hướng tới hiệu quả, gần dân, sát cơ sở và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội luôn được chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

bna_img_6792.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Đến nay, huyện Tân Kỳ thực hiện đạt và vượt 19/22 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ (11 chỉ tiêu vượt); 4 chỉ tiêu xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều đã đạt.

bna_img_6810.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Việt - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đề nghị tỉnh kêu gọi đầu tư Khu công nghiệp huyện Tân Kỳ rộng 600 ha (giai đoạn đến năm 2030 rộng 150ha); quan tâm hỗ trợ huyện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu đô thị phía Tây thị trấn Tân Kỳ nhằm thu hút được nhà đầu tư triển khai về trên địa bàn.

bna_img_6826.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đề nghị tỉnh kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 48E qua huyện Tân Kỳ đoạn từ Nhà máy may Minh Anh (xã Kỳ Tân) đi xã Nghĩa Hoàn; tỉnh tạo điều kiện bố trí nguồn lực để thực hiện 2 dự án giao thông trọng điểm là: Đường giao thông liên xã Nghĩa Hoàn - Nghĩa Thái đi xã Nghĩa Đồng với tổng mức khoảng 165 tỷ đồng và đường giao thông liên xã Tân An - Nghĩa Phúc với tổng mức đầu tư khoảng 86 tỷ đồng; hỗ trợ huyện 7.000 tấn xi măng để các xã làm giao thông nông thôn, phục vụ đi lại cho người dân, phát triển kinh tế; điều chỉnh quy hoạch mở rộng thị trấn Tân Kỳ.

bna_img_6846.jpg
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tại cuộc làm việc lãnh đạo các sở, ngành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ngọc Kim Nam đã phát biểu nhìn nhận, đánh giá lại việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của huyện; đồng thời nêu rõ quan điểm xử lý đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện Tân Kỳ; gợi mở, góp ý để góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; quản lý Nhà nước của chính quyền trên một số lĩnh vực để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ, cũng như phát huy các thế mạnh của huyện.

Kỳ vọng vào đột phá mới của Tân Kỳ

Kết luận cuộc làm việc, trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực và chúc mừng các thành tựu mà huyện đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay dù bối cảnh không thuận lợi, có nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt, trong toàn Đảng bộ huyện Tân Kỳ đã xây dựng được không khí đoàn kết, thống nhất; từ đó tạo sự lan tỏa, đồng thuận cùng nhìn chung về một hướng để chăm lo cho sự phát triển của địa phương.

bna_img_6910(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Gắn với phân tích những thuận lợi trong giai đoạn mới, bối cảnh mới mang lại, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới đối với huyện Tân Kỳ.

Trước hết, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ cần tập trung rà soát lại các chỉ tiêu đại hội; từ đó phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là với các chỉ tiêu như: tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất; cơ cấu kinh tế; tỷ lệ đô thị hóa, GRDP bình quân trên đầu người còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối cao; từ đó có giải pháp để quyết nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất của các chỉ tiêu.

bna_img_6726.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị đánh giá lại tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất trong bối cảnh còn một số cán bộ, đảng viên thiếu cố gắng trong tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm pháp luật.

Trao đổi với lãnh đạo huyện Tân Kỳ, đồng chí Thái Thanh Quý cũng bày tỏ tin tưởng, huyện sẽ tạo được đột phá mới trong nhiệm kỳ mới trên cơ sở tiếp tục phát huy tối đa lợi thế, các thế mạnh và có những yếu tố thuận lợi mới xuất hiện.

bna_img_6730.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Trước hết, Tân Kỳ là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử; là nơi tụ cư của cư dân nhiều địa phương trong tỉnh, trong cả nước, được ví là “quê của muôn quê”; có một số tài nguyên khá nổi trội, có lợi thế phát triển công nghiệp chế biến, vật liệu xây dựng và dệt may; vùng đất từng tiên phong trong nhiều phong trào sản xuất.

Bản sắc đó của huyện cần tác động được đến chủ trương, suy nghĩ, tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Tân Kỳ để có những cách thức phát triển trong giai đoạn mới của huyện.

bna_img_6746.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Còn yếu tố thuận lợi mới của Tân Kỳ là hạ tầng kết nối của huyện ngày càng thuận lợi khi đường N5 kéo dài (Quốc lộ 7C) đã nối với đường Hồ Chí Minh và sắp tới tỉnh sẽ đầu tư cầu, đường kết nối tiếp với Quốc lộ 48E, sẽ mở ra không gian phát triển cho huyện.

Từ những phân tích trên, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt ra đề bài cho Tân Kỳ là phải sớm hoàn thành công tác lập Quy hoạch vùng huyện thật sự chất lượng, có tầm nhìn dài hạn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó cần chú ý quy hoạch khai thác không gian 2 bên các tuyến đường mới hình thành, đồng thời quy hoạch thị trấn Tân Kỳ thành đô thị 2 bên dòng sông Con.

bna_img_6739.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Người đứng đầu Tỉnh ủy bày tỏ trăn trở khi Tân Kỳ đang sẵn có các yếu tố, nhân tố để có thể phát triển du lịch; tuy nhiên hiện trong bản đồ du lịch ở miền Tây Nghệ An, huyện lại chưa thành điểm đến của du khách.

Dẫn ví dụ thác Bồn ở xã Tân Hợp là một thắng cảnh đẹp, được các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng, song chưa nhiều người biết đến, chưa khai thác hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mũi phát triển du lịch với quan điểm không ôm đồm, mà “chọn việc để làm” thông qua ban hành nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực thực hiện để tạo điểm đến.

bna_img_6712.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng đồng thời lưu ý, huyện tiếp tục chú trọng quản lý và sử dụng hợp lý, có hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản; công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo.

Đồng chí Thái Thanh Quý đồng thời đề nghị huyện Tân Kỳ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần quan tâm công tác tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; chuẩn bị xây dựng phương án nhân sự cho đại hội; đánh giá thật sát, thật đúng kết quả nhiệm kỳ 2020 - 2025; từ đó đưa ra quan điểm, chỉ tiêu phát triển vừa có tính phấn đấu, vừa có tính khả thi trong nhiệm kỳ mới.

bna_img_6721.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với các kiến nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ như: Thống nhất chủ trương hỗ trợ huyện 10.000 tấn xi măng để các xã làm giao thông nông thôn; điều chỉnh quy hoạch mở rộng thị trấn Tân Kỳ để xây dựng đô thị trung tâm huyện lỵ phát triển ngang tầm, đáp ứng nhu cầu phát triển;... qua đó đề nghị huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để cụ thể hóa.

“Chúc Đảng bộ và Nhân dân huyện Tân Kỳ hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; đánh giá, tổng kết thật sâu sắc, rút ra những bài học kinh nghiệm để xây dựng phương án nhân sự của đại hội, các giải pháp để phát triển huyện trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 đạt được kỳ vọng”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhắn nhủ, gửi gắm trước khi kết thúc cuộc làm việc.