bna_img_7484.jpg
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Đảng và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua chủ trương xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

bna_img_7591.jpg
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Ảnh: Thành Duy

Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, sau khi thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh, toàn tỉnh sẽ giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, 48 đơn vị hành chính cấp xã.

Số lượng cán bộ, công chức cấp huyện dôi dư là 207 người. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 799 người. Số lượng người hoạt động không chuyên trách dôi dư 392 người.

Ngoài ra, số lượng ủy viên thường trực Mặt trận Tổ quốc xã, Ủy viên thường vụ các đoàn thể cấp xã, hợp đồng lao động phải nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính là 356 người.

Do vậy, việc ban hành chính sách hỗ trợ là cần thiết để góp phần động viên, khích lệ, hỗ trợ cho những người dôi dư phải nghỉ việc do chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó:

a) Cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ngoài chế độ, chính sách tinh giản biên chế được hưởng theo quy định của pháp luật hiện hành được hỗ trợ thêm như sau:

- Đối với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi: Hỗ trợ 3 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu.

- Đối với trường hợp thôi việc ngay: Hỗ trợ 1 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Đối với người đang hưởng chế độ hưu trí mà đảm nhiệm vị trí cán bộ cấp huyện, cấp xã: hỗ trợ 1 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác tại vị trí công tác hiện tại.

b) Người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hỗ trợ mỗi năm công tác ở chức danh hiện giữ (không tính chức danh kiêm nhiệm) bằng 01 tháng phụ cấp hiện hưởng (hỗ trợ tối đa không quá 15 tháng).

- Ủy viên thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên thường vụ các đoàn thể cấp xã được hỗ trợ một lần với số tiền 3.200.000 đồng/người.

c) Về thời gian thực hiện chế độ hỗ trợ:

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động ở cấp huyện, cấp xã: Thực hiện chế độ trong thời gian 5 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành.

- Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Thực hiện chế độ trong thời gian 1 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành.

Dự kiến sau khi thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh có 1.754 người dôi dư.

Tuy nhiên, theo lộ trình giải quyết dôi dư từ năm 2025-2029 trong Đề án sắp xếp đơn vị hành chính thì có 504 người dự kiến nghỉ hưu, nghỉ theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP và điều chuyển qua xã khác.

Vì vậy, dự kiến có 1.250 người được hưởng chính sách theo Nghị quyết này, cụ thể: Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện dôi dư có 149 người với kinh phí dự kiến là 20,7 tỷ đồng. Cán bộ, công chức cấp xã dôi dư có 353 người với kinh phí dự kiến là 35,2 tỷ đồng.

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã có 392 người với kinh phí dự kiến là 16,5 tỷ đồng. Ủy viên thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên thường vụ các đoàn thể cấp xã có 245 người với kinh phí dự kiến là 0,8 tỷ đồng. Hợp đồng lao động có 111 người với kinh phí dự kiến là 3,1 tỷ đồng.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết là 76 tỷ đồng.

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua chủ trương, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết.