Tập trung đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Trong tháng 9/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đến nay, có 15/15 sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết 96/96 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh; có 12/12 sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết 41/41 ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh; 25/25 đơn vị có văn bản trả lời, giải quyết 67 kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Qua theo dõi việc trả lời của các sở, ngành, có 17 kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh chưa được giải quyết, trả lời dứt điểm. Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo để giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Quan tâm công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã phân công đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân tại điểm bầu cử ở 21 huyện, thành phố, thị xã; tham dự phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Một góc Thị xã Thái Hòa 

Trong tháng 9/2024 có 26 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 04 đơn khiếu nại; 07 đơn tố cáo, tố giác; 15 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tố giác hành vi vi phạm pháp luật, công tác thi hành án… Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 26/26 đơn, trong đó lưu 15 đơn theo quy định của pháp luật; chuyển 11 đơn đến các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, như: chuyển đơn của bà Trần Thị Thảo, trú tại xóm 6, xã Nghi Phú, thành phố Vinh khiếu nại liên quan đến việc làm giả giấy tờ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển đơn của bà Võ Thị Vân, trú tại khối Long Thượng, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu đô thị mới thị xã Thái Hòa; chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Hạnh, trú tại xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên cùng các công dân kiến nghị trả lại cho người dân xóm Phúc Điền phần diện tích đất đã bàn giao cho Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn vũ Nghệ An và dừng thực hiện Dự ánĐường vào khu công nghiệp Hưng Yên Nam”; chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Lộc, trú tại khối 10, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên kiến nghị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An; chuyển đơn của ông Nguyễn Doãn Nam, trú tại thôn Trung Tín, xã Yên Khê, huyện Con Cuông kiến nghị liên quan đến mức thuế khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; chuyển đơn của ông Trần Năm Nhung, trú tại xóm Sơn Hà, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa cùng đại diện các công dân khiếu nại về việc chưa được bồi thường, hỗ trợ mất việc làm khi thu hồi đất thực hiện Dự án Khu thực nghiệm và ươm tạo công nghệ cao tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa; chuyển đơn của Công ty TNHH Nam Hưng, địa chỉ: B3, đường C1, Khu đô thị Danatol, phường Vinh Tân, thành phố Vinh kiến nghị giải quyết liên quan đến đường đi vào nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Nam Hưng tại khối 11, phường Cửa Nam, thành phố Vinh; chuyển đơn của ông Hoàng Đình Lâm, trú tại xóm Trường Thọ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ kiến nghị giải quyết đơn tố cáo đối với Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ

Quan tâm theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.

Trong tháng 9 năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 09 văn bản trả lời của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng: 6, 7, 8/2024, bao gồm: Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An trả lời đơn liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu đô thị mới thị xã Thái Hòa; xử lý đơn kiến nghị dừng thực hiện Dự ánĐường vào khu công nghiệp Hưng Yên Nam”; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời đơn kiến nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ; Ủy ban nhân dân thành phố Vinh trả lời đơn kiến nghị đổi tên xóm Đức Thịnh thành xóm Vinh Thịnh, xã Hưng Lộc; Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc cán bộ thôn, bản tự ý chặt phá tài sản của công dân; Ủy ban nhân dân huyện Quỳ Hợp khiếu nại liên quan đến việc không giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Ủy ban nhân dân huyện Nam Đàn trả lời đơn tố cáo liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường điện 500kv; Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc trả lời đơn kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chi cục Thuế khu vực Tây Nghệ II trả lời đơn kiến nghị liên quan đến mức thuế khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn chung, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri trước, trong và sau Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh và kiến nghị cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến, cơ bản đảm bảo đúng quy định, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, tạo được chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Phối hợp tốt với Thường trực HĐND, UBND các địa phương, chủ động nắm bắt tình hình thực tế cũng như các quy định xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.