bara.jpg
Đập Bara Đô Lương thuộc dự án khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Về kiến nghị của cử tri thị trấn Yên Thành nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời tại Công văn số 245/SNN – KHTC ngày 01 tháng 02 năm 2023, cụ thể như sau:

Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1929/QĐ-BNN-XD ngày 14 tháng 8 năm 2012. Nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An bảo đảm tưới ổn định, linh hoạt cho 28.801ha, tạo nguồn nước cho công nghiệp 1.89 m³/s và cho sinh hoạt 1.59 m³/s thuộc địa bàn 4 huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu; nạo vét các kênh tiêu chính, nâng cấp mở rộng cống Diễn Thành để tiêu úng và giảm ngập cho khoảng 1.920 ha vùng trũng 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu của tỉnh Nghệ An.

Trong đó, kênh chính Đô Lương có chiều dài 55,99 km, được khởi công xây dựng từ tháng 7/2019 đến nay.

Thiết kế nâng cấp hệ thống kênh chính: Giữ nguyên gia cố lòng kênh hơn 26,0km; gia cố mới gần 30km; sửa chữa, làm mới và giữ nguyên một số công trình trên kênh; đường quản lý vận hành kênh.

Theo kế hoạch, công trình được thi công sửa chữa, nâng cấp từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2023. Đến nay đã thi công được khoảng 80% giá trị khối lượng.

Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An vừa thi công, vừa phục vụ cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt, dân sinh, cấp nước phục vụ sản xuất công nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản cho nhân dân của 4 huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

Ngày 11/5/2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 2872/UBND-NN về việc đóng nước thi công hợp phần I – Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Nghệ An, gồm 7 đợt trong năm với thời gian từ 15 ngày đến 25 ngày nhằm đảm bảo việc vừa thi công và phục vụ nước cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, dân sinh của nhân dân 4 huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

Trước khi quyết định ban hành lịch đóng nước, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp các địa phương và đơn vị liên quan để lấy ý kiến nhiều lần trước khi chốt lịch đóng nước. Việc xây dựng các nhà máy nước mới cũng đã tính toán hồ chứa nước thô đủ cung cấp khi đóng nước để sửa chữa kênh từ 20 đến 25 ngày. Do kênh chính Đô Lương khá lớn nên sau 3 ngày đóng nước thì nước trong kênh mới rút hết để bắt đầu triển khai thi công. Vì vậy, nếu thời gian đón nước ngắn sẽ không thể thi công hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ. Hiện nay chỉ còn 2 đợt đóng nước nữa là công trình thi công cơ bản hoàn thành và giải ngân kịp thời. Nếu chậm hơn sẽ không có khả năng thanh toán các hạng mục công trình hoàn thành theo quy định của Hiệp định vay vốn với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.