Bắc Bling – Xem rồi ngẫm

Những ngày gần đây, MV Bắc Bling của nghệ sĩ trẻ Hoà Minzy đã tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên nhiều tờ báo uy tín và nhất là trên các nền tảng mạng xã hội. Tiếp theo đó là hiệu ứng mạnh mẽ trong quảng bá văn hoá, phát triển du lịch Bắc Ninh; truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho nhiều nghệ sĩ. Và Bắc Bling đã phần nào “ thổi hơi thở đương đại” trong tâm thức của những người làm quản lý văn hoá, truyền thông hiện nay.

1. Bắc Bling liên tục đạt được nhiều kỷ lục ấn tượng sau khi ra mắt: sau hai ngày phát hành, đạt 8 triệu lượt xem, lọt Top 6 MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ và đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng Music Video Trending toàn cầu. Sau 6 ngày, đạt 25 triệu lượt xem, tiếp tục giữ vị trí số 1 trên Top Trending YouTube Việt Nam và vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Trending YouTube toàn cầu. Sau 7 ngày, tiến lên vị trí thứ 2 trên YouTube Chart - bảng xếp hạng những video ca nhạc phổ biến nhất thế giới trong ngày 7/3/ 2025, với lượt xem tăng gấp 560 lần so với ngày thường. Sau 8 ngày ra mắt, Bắc Bling thu về gần 30 triệu lượt xem, giữ vững vị trí số 1 trên thịnh hành YouTube Việt Nam và vươn lên vị trí thứ 2 trong xu hướng âm nhạc toàn cầu.

 

2. Những thành tích rất đáng kể trên cho thấy sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả đối với Bắc Bling, góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa xứ Kinh Bắc và âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Sau khi xem MV, hàng chục ngàn lượt người thích thú, muốn tìm về khám phá miền Quan họ. Đáp ứng sự quan tâm của công chúng, ngay và luôn, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, từ ngày 08 /3 đến hết tháng 6/2025 để phục vụ du khách.

3. Nhắn dòng tin chung tới một số nghệ sĩ có tên tuổi và người quản lý văn hoá tỉnh nhà: Cần những gì để xứ Nghệ quê mình có thể quảng bá văn hoá, du lịch qua ví, giặm như Bắc Bling? Không phải chờ đợi lâu, mọi người đều nhắn tin trả lời. Rõ ràng, những ngày qua, nhiều người có suy nghĩ, bàn luận trước “hiện tượng Bắc Bling”; có điều, câu trả lời thì không mấy giống ý nhau. Xin chia sẻ đôi điều suy ngẫm về Bắc Bling của nghệ sĩ trẻ Hoà Minzy.

Văn hóa, điểm đến và con người quê hương quan họ xuất hiện đầy ấn tượng và giàu cảm xúc trong MV Bắc Bling

4. Bắc Bling lôi cuốn người xem ngay từ những ca từ, giai điệu thân thuộc, mượt mà của Quan họ, được nghệ sĩ nổi tiếng Xuân Hinh và Hoà Minzy cùng Tuấn Cry thể hiện: Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. Tình quê son sắt keo sơn, hương đồng gió nội cây rơm đợi chờ.” Giai điệu Quan họ quen thuộc đã được làm mới, trẻ trung, hiện đại của Rap, song vẫn là âm hưởng của “Mời trầu”,“Người ở đừng về” từng làm thổn thức bao thế hệ người Việt. Những di tích nổi tiếng như Chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, sông Như Nguyệt, làng tranh Đông Hồ, làng gốm Bát Tràng… lần lượt được nhắc đến qua ca từ, hình ảnh trong MV. Cũng cần kể đến việc gợi lại những hình ảnh lễ hội, nét đẹp têm trầu, nhuộm răng đen, lấy hình ảnh các Tố Nữ trong tranh dân gian Đông Hồ cho trang phục, đạo cụ của diễn viên; đến việc dùng chữ tiếng Anh “Bling”, tạo khác lạ, hàm chứa sự lấp lánh, rạng rỡ của danh xưng Bắc Ninh… Tất cả nói lên một điều: người nghệ sĩ mới 30 tuổi này có một chiều sâu tri thức, tình yêu, niềm tự hào lớn về văn hoá, lịch sử của quê hương mình và có khát vọng, khả năng góp phần lan tỏa, chuyển hóa những giá trị văn hóa ấy thành nguồn lực cho phát triển. Hội đủ những điều quý giá ấy, chỉ có thể gọi đó là TÀI NĂNG.

Hòa Minzy diễn xuất cùng các cụ trong làng khi đóng MV

5. Bắc Bling lôi cuốn người xem còn ở những hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, những kỹ xảo dựng hình hiện đại, trên nền cảnh của những mái đình, ngôi chùa cổ kính; sự chọn lựa kỹ càng các trang phục, khung cảnh, sắc màu hoài niệm…, gợi lên trong ký ức người xem phảng phất nét thôn dã của làng quê xưa thân thuộc. Vẫn là những nhạc cụ dân tộc nhưng được chơi theo phong cách mới, tiết tấu nhanh, phù hợp xu hướng hiện đại. Các đạo diễn, quay phim, dựng hình…được thoả sức sáng tạo từ chất liệu phong phú của dân gian. Và những giá trị văn hoá dân gian truyền thống của xứ Kinh Bắc xưa thêm toả sáng, bay bổng qua sự hoà quyện phong cách nghệ thuật đương đại. Đó là sự chỉn chu, chuyên nghiệp, là tài năng của Hoà Minzy và ekip làm nghệ thuật. Và có lẽ, đó cũng là yêu cầu về một ngành công nghiệp văn hoá gắn kết được giữa truyền thống với hiện đại mà chúng ta cần hướng tới.

Ấn tượng với nụ cười cụ bà gần 90 tuổi trong Bắc Bling

6. Bắc Bling cuốn hút người xem nhất, để lại nhiều suy ngẫm, nhất là với những người làm văn hoá nghệ thuật, truyền thôn hiện nay, có lẽ là dàn diễn viên quần chúng tới hơn 300 người của làng Lạc Xá – quê hương Hoà Minzy. Những cụ ông, cụ bà đã 80- 90 tuổi, những Cựu chiến binh, bà con nông dân, học sinh tiểu học, Trung học cơ sở…; tất cả đều say sưa tập luyện nhiều ngày, từ sáng đến tối, trong cái giá lạnh, mưa phùn xứ Bắc. Tất cả đều trình diễn thuần thục và rất có hồn để ghi hình, như nghệ sĩ chuyên nghiệp. Bà con mang cả những thứ của nhà mình ra để Hoà Minzy tổ chức họp báo giới thiệu MV ngay tại làng mình. Cũng chính bà con xếp hàng dài, nồng hậu đón khách quý về làng, cùng trình diễn Quan họ cho khách xem, rồi tất cả cùng chia sẻ, lan toả Bắc Bling trong niềm tự hào về quê hương mình.

Loạt địa điểm du lịch nổi tiếng xuất hiện ở Bắc Bling

Ngẫm lại, văn hoá, văn nghệ dân gian chỉ thực sự có sức sống trong không gian diễn xướng từ mỗi làng quê, từ gốc đa, bến nước, sân đình; chỉ thực sự được trao truyền, phát triển khi trên hành trình ấy, người dân chính là chủ thể sáng tạo và thụ hưởng; chứ chưa hẳn là từ những hội thi, liên hoan văn nghệ của các đội cấp xã lên huyện, của các đội cấp huyện lên tỉnh; tất cả đóng cửa tập luyện để thi, thi với nhau trong các hội trường lớn có máy lạnh. Để rồi, thi xong xuôi tất cả lại về xếp lại, như đây đó thường tổ chức lâu nay.

7. Làm văn hoá nghệ thuật rất cần kinh phí, càng ngày các chương trình, hoạt động nghệ thuật chất lượng cao càng cần nguồn kinh phí không nhỏ. Một số trang mạng dẫn lời của Hoà Minzy trong buổi ra mắt MV: chi phí cho dự án Bắc Bling bằng giá một căn hộ cao cấp. Điều đáng nói là số tiền đó do chính cô huy động, bỏ ra để làm. Đáng nói hơn, theo một lãnh đạo công ty DH Media, chủ sở hữu MV Bắc Bling sẽ nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube. Nếu MV tiếp tục tăng cao về số lượt xem, cộng với nguồn thu từ YouTube, Hoà Minzy sẽ có thêm các nguồn thu không hề nhỏ từ tài trợ quảng bá thương hiệu, nền tảng nhạc số, cấp phép bản quyền và các show diễn sau này. Thành công bước đầu ấy thật xứng đáng với cả quá trình suốt 10 năm ấp ủ, dấn thân vì nghệ thuật, để có được 4,19 phút bùng nổ Bắc Bling của nghệ sĩ trẻ Hoà Minzy cùng ekip thực hiện.

MV Bắc Bling gây sốt góp phần tạo sức hút cho du lịch Bắc Ninh

8. "Mời anh về Bắc Ninh em chơi thăm, lễ hội nô nức đông vui quanh năm", "Bắc Ninh vốn trọng chữ tình/ Nón quai thao em đợi ở sân đình" Những lời ca, giai điệu mượt mà, duyên dáng ấy đã và đang lan toả khắp cõi mạng, làm rạo rực tâm hồn, dục dã bước chân biết bao du khách gần xa tìm về miền Quan họ, góp phần làm nên những mùa du lịch bội thu cho tỉnh Bắc Ninh. MV Bắc Bling đã và đang tạo thêm cảm hứng sáng tạo, cống hiến, cả khát vọng thành công trong tâm thức nhiều nghệ sĩ, trong giới làm nghệ thuật, truyền thông trên “con đường không hề dễ dàng. Đó là giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời thổi vào đó hơi thở đương đại để chinh phục giới trẻ”, như lời khen của “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh. Và có lẽ, Bắc Bling cũng đã và đang “thổi vào đó hơi thở đương đại” trong tư duy và hoạt động của những người làm quản lý văn hoá, nghệ thuật, truyền thông về sự cần làm mới chính mình; để từ đó cùng nỗ lực, sáng tạo làm cho văn hoá thực sự là động lực và là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, trong thời đại phát triển rất nhanh chóng của khoa học, công nghệ ngày nay.

MV Bắc Bling của Hòa Minzy là minh chứng cho việc âm nhạc có thể giúp du lịch tỏa sáng theo một cách khác.

Nguyễn Như Khôi

Thư viện Cử tri gửi ý kiến Gửi đơn KNTC

Trang chủ

Mới nhất

Quê mình xứ nghệ

Video

Thư viện

Gửi Ý kiến