Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An: NỬA ĐẦU NHIỆM KỲ 2021 – 2026 VỚI NHIỀU DẤU ẤN

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n1.jpg

Đầu nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Nghệ An đã thông qua Nghị quyết ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII (Đề án). Kết quả thực hiện Đề án đã tạo ra nhiều dấu ấn, góp phần quan trọng vào đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n2.jpg

Từ đầu niệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 14 kỳ họp (bao gồm 09 kỳ họp chuyên đề), thông qua 234 nghị quyết, quyết định nhiều nội dung quan trọng để thực hiện nhiệm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n10.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Nhiều phương pháp mới, hiệu quả, cách làm hay trong chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh đã được áp dụng, được các cấp, các ngành, Nhân dân và cử tri đánh giá cao. Công tác chuẩn bị kỳ họp được tiến hành theo phương châm chủ động “từ sớm, từ xa”; thống nhất danh mục các báo cáo, nghị quyết trình HĐND tỉnh ngay từ đầu năm. Từ đó, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo, nghị quyết trong suốt quá trình khảo sát, xây dựng dự thảo, thẩm tra, tiếp thu, hoàn chỉnh trước khi trình HĐND tỉnh. Công tác điều hành các kỳ họp khoa học, dứt khoát, bảo đảm hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Các báo cáo, dự thảo nghị quyết vừa bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, được thông qua với tỷ lệ thống nhất cao.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n3.png

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND và Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát và 8 cuộc giám sát chuyên đề; HĐND tỉnh tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 04 phiên giải trình. Các nội dung khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình đều là những vấn đề đang bức thiết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sản xuất và đời sống của Nhân dân, được sự quan tâm rộng rãi của dư luận và cử tri.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n9.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh

Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình được HĐND và Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đeo bám đến cùng. Trong chương trình giám sát, chất vấn, giải trình vấn đề sau thì phải nghe và cho ý kiến đánh giá về việc các sở, ngành, đơn vị đã thực hiện các kết luận về giám sát, chất vấn, giải trình phiên trước đó; nội dung nào đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị cụ thể.

Điều đáng ghi nhận là, nhiều kết luận giám sát, chất vấn, giải trình đã được UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả. Cụ thể là: Việc kiểm tra, xử lý các dự án treo, dự án chậm tiến độ, các dự án có sử dụng đất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An; giao đất, giao rừng; rà soát, giải quyết tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở; sử dụng tài sản công sau khi sáp nhập đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n3.jpg

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 685 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; kịp thời thông báo kết quả giải quyết đến công dân có đơn. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, tăng niềm tin của cử tri đối với hoạt động của cơ quan dân cử.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được duy trì nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm của đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ này. Các kiến nghị được tổng hợp đầy đủ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại của người kiến nghị để thông tin kịp thời kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đến với cử tri sớm nhất có thể; khắc phục khá tốt tình trạng một vấn đề mà cử tri phải kiến nghị nhiều lần, nhiều cấp, do không nhận được kết quả trả lời của cơ quan chức năng trước đó. Hai năm qua, HĐND tỉnh đã tổng hợp, phân loại 1.021 ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền; phần lớn các kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm và trả lời kịp thời đến cử tri.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n11.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình tìm hiểu việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp do HĐND tỉnh ban hành

Việc tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến tại các kỳ họp thường lệ được HĐND tỉnh duy trì; đã tiếp nhận 251 lượt cử tri gọi đến và chuyển tải 245 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết. Một số ý kiến của cử tri về các vấn đề bức thiết của đời sống đã được chủ trì kỳ họp HĐND tỉnh chuyển vào nội dung chất vấn trực tiếp, để lãnh đạo sở, ngành trả lời ngay tại kỳ họp. Tại các phiên họp hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức nghe và cho ý kiến về tình hình giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh để kịp thời, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, qua đó đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n4.jpg

Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh đã lãnh đạo việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Tất cả các tài liệu kỳ họp đều được chuyển tới đại biểu qua hộp thư điện tử, hệ thống phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu HĐND tỉnh cập nhật thông tin, tra cứu văn bản, tài liệu. Việc tổ chức các “kỳ họp không giấy” đã giúp công tác tổ chức, điều hành được dễ dàng, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí in ấn, phát hành tài liệu.

Các kỳ họp HĐND tỉnh được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH tỉnh và phát trực tiếp trên các nền tảng số của HĐND tỉnh, đã giúp mở rộng không gian kết nối, tương tác tốt nhất có thể giữa đại biểu với cử tri trước, trong và ngay sau các kỳ họp; nhiều cử tri và báo chí gọi đó là kỳ họp của dân. Trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An được đổi mới giao diện, nâng cao chất lượng và mở rộng các nội dung đăng tải, phản ánh, cập nhật tin tức về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các sự kiện kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng trong tỉnh và của đất nước, các nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh thu hút hơn 20 ngàn lượt xem mỗi ngày.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n5.jpg

Hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp của các cơ quan của Quốc hội. Các nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều được Thường trực HĐND tỉnh thỉnh thị, xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác đại biểu Quốc hội.

Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát, xây dựng pháp luật, tiếp xúc cử tri. Việc kết hợp tiếp xúc cử tri hai cấp (đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh), phối hợp giám sát, khảo sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư của công dân giữa Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh được tăng cường, mang lại hiệu quả rõ nét.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n12.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi cùng đoàn giám sát việc thực hiện các chính sách cho người lao động sau dịch COVID-19

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp tốt với UBND tỉnh trong việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh để đưa nghị quyết vào cuộc sống, xử lý các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp; phối hợp có hiệu quả với Ủy ban MTTQ tỉnh trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, nâng cao hiêụ quả công tác, đáp ứng tình hình và nhu cầu thực tiễn giữa các bên.

Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc giao ban, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện ở các cụm huyện. Những kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động thực tiễn của Thường trực HĐND được chia sẻ; góp ý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n8.jpg

Đảng đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng và Tỉnh uỷ, cụ thể hoá trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đảng đoàn HĐND tỉnh họp hàng tháng (ngay trước phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh) để đưa ra những định hướng, chỉ đạo đối với hoạt động của HĐND tỉnh.

Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, xác định rõ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ là lãnh đạo có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới, nâng cao vai trò hoạt động của cơ quan dân cử. Các kỳ sinh hoạt chi bộ đều bám sát nội dung thảo luận về các giải pháp trọng tâm là cải cách hành chính, chuyển đổi số. Nhiều chuyên đề về nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp, chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình được bàn bạc dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. Tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là với lãnh đạo, người đứng đầu được phát huy, tạo môi trường sinh hoạt Đảng có tính xây dựng, trách nhiệm cao.

hoi-dong-nhan-dan-tinh-nghe-an-nua-dau-nhiem-ky-2021--2026-voi-nhieu-dau-an--n13.jpg
Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tổ chức Công đoàn cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã duy trì hoạt động thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan văn hoá và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho CBCC. Tổng kết hoạt động năm 2022, Đảng uỷ và Công đoàn cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh được Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh và Công đoàn viên chức xếp loại đơn vị xuất sắc.

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ phát huy những kết quả toàn diện và tích cực đã đạt được của nửa đầu nhiệm kỳ, tiếp tục chủ động thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khát vọng, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo hướng đến mục tiêu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của toàn tỉnh.

Nhóm tác giả phòng DN-TT

Thư viện Cử tri gửi ý kiến Gửi đơn KNTC

Trang chủ

Mới nhất

Quê mình xứ nghệ

Video

Thư viện

Gửi Ý kiến