10 dấu ấn nổi bật của HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An năm 2023

Qua 05 kỳ họp Quốc hội (trong đó có 02 kỳ họp thường lệ và 03 kỳ họp bất thường), các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tích cực trao đổi, phát biểu thảo luận, tranh luận tại các phiên họp với nhiều nội dung sâu sắc về các vấn đề quan trọng của đất nước và các đề án, dự án Luật, nghị quyết trình kỳ họp. Trong đó, nhiều ý kiến của Đoàn liên quan đến việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được Quốc hội tiếp thu, ban hành nghị quyết và giao Chính phủ xem xét, quyết định (như đồng ý bổ sung kinh phí chi đầu tư cho tỉnh Nghệ An từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A; bố trí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 để tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án kè sông Nậm Mộ, đoạn qua khối 4, khối 5, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; giải quyết tồn tại, vướng mắc Thủy điện Bản Vẽ; kinh phí thực hiện Dự án hồ chứa nước Bản Mồng...)

Năm 2023, qua 2 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh đã thông qua 109 nghị quyết quan trọng; trong đó có 11 nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù riêng của tỉnh như: chính sách hỗ trợ tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi; chính sách hỗ trợ cho chủ rừng để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng; chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển hàng hóa bằng container đi, đến cảng Cửa Lò; chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp … đáp ứng kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành phát triển KTXH, thu hút đầu tư của tỉnh và giải quyết nhiều vấn đề cấp bách từ thực tiễn.

Trong năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì và phối hợp triển khai giám sát 5 chuyên đề, khảo sát 2 chuyên đề. HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiến hành giám sát 6 chuyên đề, khảo sát 13 chuyên đề để nắm bắt tình hình thực tế tại các địa phương, cơ sở; thu thập thông tin, số liệu quan trọng phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh. Nhiều nội dung, kết luận của các đoàn giám sát đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo kịp thời bằng các nghị quyết, chỉ thị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được dư luận, cử tri quan tâm, như: Nghị quyết số 13- NQ/TU ngày 01/6/2023 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Công văn số 10694/UBND-TH ngày 14/12/2023 của UBND tỉnh trong đó giao Sở Tư pháp rà soát, tham mưu sửa đổi bổ sung Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 11/7/2029 về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Cùng với lựa chọn các vấn đề chất vấn, giải trình có trọng tâm, trọng điểm, được cử tri và Nhân dân quan tâm; HĐND, Thường trực HĐND tỉnh chú trọng “theo đuổi” đến cùng các vấn đề được chất vấn, giải trình. Các phiên chất vấn tại kỳ họp đều diễn ra sôi nổi, phát huy cao nhất trách nhiệm của đại biểu HĐND. Phiên chất vấn và giải trình sau, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan có báo cáo kết quả giải quyết các nghị quyết, kết luận của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và lời hứa của UBND tỉnh, các sở, ngành ở kỳ chất vấn, giải trình trước. Hoạt động này đã ngày càng nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với việc giải quyết các vấn đề tồn tại, ảnh hưởng đến phát triển KTXH và niềm tin của Nhân dân.

Kết quả về lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 16 đã phản ánh đầy đủ trách nhiệm của đại biểu, đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; đánh giá đúng và nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm; được cử tri, dư luận Nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn tỉnh để đề nghị, yêu cầu các ngành, các cấp, đơn vị liên quan tập trung giải quyết các kiến nghị chậm thực hiện hoặc kéo dài. Hàng tháng thường trực HĐND tỉnh có Báo cáo công tác dân nguyện; ban hành kịp thời các công văn đôn đốc việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp cũng như qua đường dây điện thoại trực tuyến tại các kỳ họp thường lệ.

Trong năm, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Kiểm toán Nhà nước và các sở, ban, ngành cấp tỉnh trong công tác chuẩn bị kỳ họp; tổ chức giám sát, khảo sát, giải trình; tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư của công dân… Tăng cường hoạt động phối hợp, trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND 21 huyện, thành, thị xã, tạo tác động tích cực hai chiều, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử các cấp.

Trong năm, lãnh đạo HĐND tỉnh đã có các hoạt động đón tiếp, làm việc với các đoàn ngoại giao các nước đến Nghệ An, như Liên đoàn Công đoàn tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc); đoàn HĐND Thủ đô Viêng Chăn (Lào) và các đoàn công tác của Trung ương, tỉnh, thành phố trong nước. Lãnh đạo, cán bộ HĐND tỉnh cũng đã có các cuộc thăm, làm việc với các tỉnh Savannakhet, Xaysomboun (Lào) và tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Lãnh đạo Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh tham gia các đoàn công tác của Quốc hội, của tỉnh Nghệ An tại các nước: Bangladesh, Hoa Kỳ, Cuba, Chile, Hàn Quốc, Lào, Ấn Độ,…. Qua đó, góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, mở rộng quan hệ hữu nghị, tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động dân cử giữa tỉnh Nghệ An và các địa phương nước bạn.

Trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp và vận động chăm lo Tết cho người nghèo và ủng hộ Nhân dân huyện Kỳ Sơn bị ảnh hưởng lũ quét với số tiền cùng hiện vật hơn 3 tỷ đồng; vận động hỗ trợ xây dựng 727 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền 37 tỷ đồng. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh hỗ trợ làm nhà ở cho 5 hộ nghèo và nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh, hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự quan tâm phản ánh đậm nét các hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trên nhiều phương tiện báo chí Trung ương và địa phương, Trang website dbndnghean.vn tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, kịp thời phản ánh các hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp; lượt truy cập hàng ngày tăng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh, hoạt động của cơ quan dân cử tỉnh đối với cử tri, Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Tác phẩm “Xứng đáng là người đại biểu dân cử” của Báo Nghệ An với 5 chuyên đề về hoạt động của HĐND tỉnh tham dự giải Diên Hồng đã được trao giải B trong tổng số 3.328 tác phẩm báo chí dự thi.

 


Nội dung: BBT
Thiết kế: Hoàng Bá

Thư viện Cử tri gửi ý kiến Gửi đơn KNTC

Trang chủ

Mới nhất

Quê mình xứ nghệ

Video

Thư viện

Gửi Ý kiến