Đường lớn đã rộng mở

Vượt lên nhiều khó khăn, thách thức khó lường, với tinh thần quyết tâm đổi mới, sáng tạo, năm 2023 hoạt động của HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả rất đáng kể, tác động tích cực vào phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh nhà, được cử tri, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên diễn đàn của Quốc hội, với trí tuệ, bản lĩnh của mỗi đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã tham gia có hiệu quả trong công tác xây dựng chính sách pháp luật của đất nước. Nhiều ý kiến của Đoàn liên quan đến việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được Quốc hội tiếp thu, ban hành nghị quyết và giao Chính phủ xem xét, quyết định, như đồng ý bổ sung kinh phí chi đầu tư cho tỉnh Nghệ An từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A; bố trí từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2023 để tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án kè sông Nậm Mộ, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn…

Các đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội

Phát huy những thành quả các năm trước, HĐND tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về cơ chế chính sách cho phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết kịp thời nhiều khó khăn, vướn mắc từ thực tiễn. Các hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình ngày càng có chiều sâu, phát hiện nhiều vấn đề, chỉ rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp và đeo bám việc giám sát kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước. Nhiều nội dung vấn đề mà các đoàn giám sát chuyên đề, các phiên chất vấn nêu ra đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh kịp thời ban hành các chỉ thị, công văn chỉ đạo nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dư luận cử tri quan tâm. Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện bầu được thực hiện khách quan, minh bạch, đánh giá đúng và nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Các hoạt động giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại của cử tri, công tác an sinh xã hội… được đoàn ĐBQH và HĐND các cấp đặc biệt quan tâm. Trên tất cả, đó là sự thể hiện đầy đủ trách nhiệm, tấm lòng của người đại biểu cơ quan dân cử đối với trọng trách được cử tri, Nhân dân gửi gắm, tin yêu. Những kết quả đạt được ấy đã góp phần đáng kể trong sự phát triển của Nghệ An qua những dấu ấn đậm nét: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội đạt 7,14%, thu ngân sách đạt 21.279 tỷ đồng, thu hút đầu tư đạt kết quả vợt bậc, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài vượt 1,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về lĩnh vực quan trọng này…

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát thực tế giải quyết kiến nghị cử tri tại cơ sở

Năm 2024 được dự báo là năm vẫn còn nhiều khó khăn, những diễn biến khó lường của tình hình quốc tế, thiên tai, dịch bệnh… Song, cùng với vận hội của đất nước, tỉnh Nghệ An đang có được nhiều cơ hội lớn cho sự phát triển. Những kinh nghiệm quý đúc kết được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 NQ/TW của Bộ Chính trị; Phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh đến 2030, tầm nhìn 2045 theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã xác định rõ mục tiêu phát triển bền vững với những trọng tâm, trọng điểm đột phá rất mạch lạc, khả thi.

Công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo

Chủ động, tích cực đồng hành vì sự phát triển của tỉnh, 2024 sẽ là một năm bộn bề công việc của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An. Đó là việc tham mưu, xem xét, quyết định kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác lập pháp, ban hành các chính sách đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn đời sống; tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát các chương trình mục tiêu, các chủ thể thực hiện chủ trương chính sách; quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định 1059 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Trong mưa lạnh của những ngày giáp Tết, đã rạo rực hơi ấm, sức sống của mùa xuân mới. Xuân Giáp Thìn đã về với hào khí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, của nỗ lực thực hiện các quyết sách trong huyết quản của mỗi cán bộ đảng viên, mỗi đại biểu dân cử và mỗi một người dân yêu quê hương, đất nước. Đường lớn đã rộng mở giữa mùa xuân - con đường tiếp tục sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu phát triển Nghệ An thành tỉnh khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của vùng Bắc Trung bộ trên nhiều lĩnh vực mà Nghệ An có thế mạnh.

Một góc xã Phà Đánh (Kỳ Sơn); Tuyến đường nối thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) vào các xã Tây Nam; Thị trấn Hòa Bình (Tương Dương); Ngã ba Na Loi (Kỳ Sơn)

Bài: BBT
Thiết kế: Hoàng Bá

 

Thư viện Cử tri gửi ý kiến Gửi đơn KNTC

Trang chủ

Mới nhất

Quê mình xứ nghệ

Video

Thư viện

Gửi Ý kiến