Về kiến nghị của cử tri xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết, kết quả đến nay cụ thể như sau:

- Dịch vụ kỹ thuật chụp CT Scanner nằm trong danh mục các dịch vụ kỹ thuật được BHYT thanh toán. Đồng thời, theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, Dịch vụ kỹ thuật Chụp CT Scanner được thanh toán theo chế độ BHYT phải đảm bảo đủ các điều kiện sau “Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định các trường hợp được chỉ định chụp và gửi cơ quan BHXH. Nếu Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không quy định được các trường hợp chỉ định chụp thì Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (hoặc người được ủy quyền) phê duyệt hoặc có hội chẩn trước khi chụp cho người bệnh’’. Tại Bệnh viện Quân y 4, Giám đốc Bệnh viện không quy định các trường hợp được chỉ định chụp và gửi cơ quan BHXH mà thực hiện hội chẩn trước khi chụp, Dịch vụ kỹ thuật chụp CT Scanner tại Bệnh viện được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ điều trị và được Hội chẩn lãnh đạo thống nhất chụp thì được thanh toán theo chế độ BHYT theo quy định. Trường hợp chụp CT Scanner không được sự đồng ý trong hội chẩn chuyên môn hoặc do yêu cầu của bệnh nhân thì phải nộp tiền dịch vụ. Bệnh viện không có quy định hay chủ trương “Chụp CT Scanner có khối u thì được BHYT thanh toán, nếu không có khối u thì bệnh nhân tự thanh toán”. UBND tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đề nghị Bệnh viện Quân y 4 thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT, trường hợp Chụp CT Scanner tầm soát u theo yêu cầu của bệnh nhân thì cần giải thích rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ cho bệnh nhân theo quy định.

- Tiếp thu ý kiến của cử tri. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra về giá bán thuốc tại Nhà thuốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Danh mục thuốc sử dụng tại các nhà thuốc có trong danh mục thuốc trúng thầu tập trung của Sở Y tế hoặc thuốc trúng thầu được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế trong vòng 12 tháng, giá mua vào không cao hơn giá trúng thầu. Việc mua, bán, niêm yết giá thuốc thực hiện đúng quy định, việc cung ứng thuốc đầu vào tại Bệnh viện bởi các nhà phân phối và có hóa đơn chứng từ và nguồn gốc rõ ràng. Giá bán thuốc đáp ứng quy định thặng dư giá bán lẻ tại khoản 2 Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược. Qua kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 22 mặt hàng thuốc tại danh mục không phát hiện thấy sai phạm về việc thực hiện mua, bán thuốc tại nhà thuốc bệnh viện quy định tại Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý giá thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện, đảm bảo tất cả các thuốc bán tại nhà thuốc bệnh viện phải được niêm yết, công khai giá, tuân thủ quy định về thặng số giá bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện.