Thông tin chi tiết

  • Cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết các kiến nghị của cử tri
    17:12 09/07/2018
  • Để chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIII, ngày 26/9 các vị đại biểu Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc cử tri với 8 xã Bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu tại buổi tiếp xúc các cử tri băn khoăn và kiến nghị Lạch Quèn là nơi tàu thuyền ra vào của 4 xã vùng biển Quỳnh Lưu, nhưng hiện nay luồng lạch đã bị bồi lắng, cạn, khó khăn cho các phương tiện tàu thuyền ra vào, neo đậu tránh trú bão, đề nghị nhà nước kháo sát, đầu tư nạo vét luồng lạch đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra; đề nghị nhà nước hỗ trợ vốn để ngư dân đóng mới phương tiện đánh bắt xa bờ.
  • Ngày 27/9, Báo Nghệ An đã đăng bài của tác giả Phạm Bằng có nội dung " Thiếu" và "yếu" đề cập đến những băn khoăn, kiến nghị đề xuất của cử tri về hạ tầng cảng cá, bến cá quá tải, xuống cấp; lạch cạn, bị bồi lắng gây cản trở tàu thuyền ra, vào cảng; hệ thống dịch vụ đá lạnh, nhiên liệu, chế biến, điện… còn thiếu và yếu ở tỉnh Nghệ An...

            

    Ban biên tập Trang thông tin điên tử Đại biểu nhân dân Nghệ An chuyển tới cử tri, nhân dân và các cơ quan liên quan cùng có trách nhiệm để có giải pháp nhằm phát triển nghề khai thác thủy sản, vốn được xem là ngành có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

     

    Nghệ An hiện có 3 cảng cá gồm: Cửa Hội (Thị xã Cửa Lò), Lạch Vạn (Diễn Châu), Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) và 4 bến cá, gồm: Nghi Thủy, Nghi Tân (Thị xã Cửa Lò), Lạch Cờn (Thị xã Hoàng Mai), Lạch Thơi (Quỳnh Lưu). Điều dễ nhận thấy ở các cảng cá, bến cá này là tình trạng quá tải nhiều năm nay. Toàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 tàu thuyền làm nghề khai thác thủy sản, trong đó có khoảng hơn 1.100 tàu cá công suất trên 90 CV, thường xuyên đánh bắt xa bờ. Năng lực của mỗi cảng cá chỉ tiếp nhận được vài chục tàu cá cùng một lúc, trong khi bình quân mỗi ngày có ít nhất khoảng 400 tàu cá ra vào các cảng cá.

     

            

    Vận chuyển đá lạnh để chuẩn bị ra khơi tại Cảng cá Lạch Quèn, Quỳnh Lưu (Ảnh: Phạm Bằng - Báo Nghệ An)

     

    Cảng cá Cửa Hội có tổng diện tích khoảng 27.500 m2 và được đánh giá là cảng cá hiện đại nhất của tỉnh. Với chiều dài cầu cảng 100 m, nhưng chỉ đủ điều kiện tiếp nhận một lúc 5 tàu có công suất trên 400 CV. Trong khi đó, tại cảng có khoảng 1.000 tàu thường xuyên ra vào bốc dỡ nguyên liệu, hàng hóa. Việc phải chờ đợi ngoài cảng cả buổi mới cập được cảng đối với các tàu là chuyện “cơm bữa”. Ông Trần Văn Lượng, chủ đôi tàu QNg 97618 và QNg 97519 công suất 420 CV, cho biết: Do cảng quá nhỏ, trong khi hầu hết các tàu đều có công suất lớn nên bình thường chúng tôi phải chờ khoảng 4 -5 tiếng đồng hồ mới vào được trong cảng.

            

    Cảng cá Lạch Vạn (Diễn Châu) có chiều dài 170 m, trong đó có bến đứng dài 50 m và bến nghiêng dài 120 m. Cảng cá Lạch Vạn là nơi tập trung 730 chiếc tàu thuyền của 2 xã Diễn Ngọc và Diễn Hải. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 100 tàu thuyền ra vào cảng cùng thời điểm. Trong khi năng lực của cảng chỉ đáp ứng khoảng 20 tàu cùng một lúc nên tình trạng chen lấn, tranh giành nhau xảy ra thường xuyên. Ông Trần Văn Kỳ, chủ tàu có công suất 110 CV, (trú tại xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc) cho biết: Do chiều dài cảng không đáp ứng được nhu cầu, bên cạnh đó còn phụ thuộc vào thủy triều nên chúng tôi phải tranh giành nhau để vào cảng. Do đó, việc tàu thuyền va đập vào nhau gây hư hỏng xẩy ra thường xuyên.

            

    Không chỉ cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn mà tình trạng quá tải diễn ra ở tất cả các cảng cá, bến cá trong tỉnh.

            

    Do diện tích hẹp nên Cảng cá Lạch Vạn trở nên quá tải.

            

    Hạ tầng cảng cá, bến cá không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn dẫn đến việc đầu tư cho dịch vụ hậu cần nghề cá trở nên khó khăn. Cảng cá Lạch Vạn có tổng diện tích khoảng 6.000 m2. Trong khu vực cảng đã hình thành được Trạm biến áp 320 KVA, 1 cơ sở xăng dầu, 3 cơ sở sản xuất đá lạnh, 2 cơ sở chế biến, nhà phân loại cá. So với nhu cầu của hơn 700 tàu thuyền là quá ít. Nhiều người dân vẫn phải mua xăng dầu, đá lạnh ở những cơ sở nằm xa cảng. Điều này đã gây khó khăn cho ngư dân, tăng thêm chi phí đầu vào do công vận chuyển…

            

    Hệ thống dịch vụ hậu cần ở cảng cá Lạch Quèn (bờ Bắc) cũng không khả quan hơn so với cảng cá Lạch Vạn. Trong cảng, có 10 cơ sở cấp đông, 4 xưởng đá lạnh, 7 cơ sở cung ứng nhiên liệu và 2 cơ sở chế biến. Tại đây có 400 chiếc tàu thuyền thường xuyên ra vào bến, mỗi năm thông qua 35.000 tấn hải sản, nhưng cảng vẫn chưa có hệ thống mái che hay nhà phân loại cá, các dịch vụ hậu cần chủ yếu nằm ngoài cảng chính, hệ thống điện đã quá tải do dùng chung trạm biến áp với xã. Bên cạnh đó, hệ thống nước sạch chưa được đầu tư, chưa có hệ thống xử lý chất thải, tình trạng ô nhiễm khá nghiêm trọng. Trong khi đó, phía bờ Nam, hệ thống dịch vụ hậu cần tương đối đầy đủ, có 4 cơ sở cung cấp đá lạnh công suất 28 tấn/ngày, 3 kho bảo quản lạnh công suất 150 tấn; 1 xưởng chế biến bột cá 15 tấn/ngày; 2 trạm cung cấp xăng dầu. Đồng thời, hệ thống trạm điện, nước sạch, giao thông đầy đủ, song rất ít tàu thuyền vào cảng, sản lượng qua cảng chỉ đạt khoảng 4.000 tấn/năm.

            

    Tại bến cá Lạch Cờn (Quỳnh Lập – Quỳnh Phương), dịch vụ hạ tầng còn thiếu đủ bề. Bến cá Quỳnh Phương là nơi cập bến của hơn 702 tàu cá của xã Quỳnh Phương và Quỳnh Dị, sản lượng thuỷ sản qua bến trên 10.000 tấn/năm. Các công trình hạ tầng như cầu cảng, bến bãi, dịch vụ hậu cần… chưa được đầu tư; bến cá là bãi đất ven sông, hàng hoá thuỷ sản, nước đá được chuyển tải trên bãi bùn, gây ô nhiễm nghiêm trọng, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo. Bên cạnh đó, bến cá chưa được đầu tư hệ thống giao thông, hệ thống điện, nước, hệ thống thu gom, xử lý chất thải và hệ thống phòng cháy, chữa cháy…

            

    Ông Nguyễn Hữu Thọ - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Nghệ An nhận định: Hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá hiện nay đang thiếu và yếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân… Nguyên nhân do ở tất cả các cảng cá, bến cá đều không còn mặt bằng trống để kêu gọi các thành phần kinh tế vào đầu tư phát triển dịch vụ nghề cá…

            

    Hệ thống luồng lạch cũng đang cản trở hoạt động nghề cá của ngư dân. Hiện nay, tất cả các Lạch Quèn, Lạch Vạn, Lạch Thơi, Lạch Lò, Lạch Hội đều  bị bồi lắng, gây cản trở tàu thuyền ra vào. Tại Lạch Vạn, từ năm 2004 cảng cá đi vào hoạt động đến nay chưa được nạo vét nên lạch ngày càng cạn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Do lạch cạn đã kìm hãm sự phát triển nghề cá của ngư dân trong xã, nhiều ngư dân không dám đầu tư đóng tàu công suất lớn để vươn khơi. Người dân địa phương chỉ đóng tàu dưới 125 CV trở lại. Lạch cạn khiến việc bốc dỡ nguyên liệu bị gián đoạn, làm giảm giá trị sản phẩm, gây tổn thất cho người dân.

            

    Ông Lê Trung (xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc) cho biết: Mỗi tháng, mực nước trong lạch xuống thấp khoảng 10 ngày nên tàu cá không thể ra, vào cảng mà phải cập ngoài cửa lạch đợi con nước, hoặc thuê thuyền nhỏ ra chở hàng vào bán, chi phí thuê khoảng 200 ngàn/chuyến.

            

    Ông Nguyễn Việt Trí, Phó phòng Tài chính – Kế hoạch (Sở Nông nghiệp) cho biết: Trong khi số lượng tàu thuyền ngày càng nhiều, công suất ngày càng lớn nhưng năng lực cung cấp dịch vụ hậu cần tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được. Những năm qua, do nguồn ngân sách Trung ương và địa phương còn hạn hẹp nên việc đầu tư cho dịch vụ hậu cần nghề cá còn khiêm tốn. Đối với vấn đề nạo vét luồng lạch thì kinh phí rất lớn nên chưa thực hiện được, dù biết những bất cập trên khiến ngư dân phải chịu thiệt thòi và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của nghề cá, nhưng hiện tại “lực bất tòng tâm”.

            

    Theo quyết định 346/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 15/3/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Nghệ An có 4 cảng cá gồm: Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Quỳnh Phương và 4 bến cá, gồm: Quỳnh Lập, Nghi Tân, Nghi Thủy, Sơn Hải. Do vậy,  giải pháp đầu tiên và bức thiết nhất, UBND tỉnh cần thực hiện là tiến hành nạo vét luồng lạch để tạo điều kiện cho tàu thuyền ra, vào neo đậu. Bên cạnh đó, cần quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá nhân dân trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở định hướng cho việc đầu tư, nâng cấp và phát triển các cảng cá, bến cá nhằm kêu gọi các thành phần kinh tế vào đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Cần tranh thủ nguồn vốn đầu tư hàng năm của các dự án, Trung ương, để có phương án đầu tư, nâng cấp các hạng mục nhằm phục vụ phát triển khai thác thủy sản bền vững, hiệu quả.

            

    Sắp tới, từ nguồn vốn của WB, dự án về cải tạo, nâng cấp và mở rộng cảng cá Lạch Vạn sẽ được triển khai. Theo đó, số vốn đầu tư cho dự án là 34 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Mở rộng bờ kè, nâng cấp đường giao thông nội bộ cảng, xây dựng khu xử lý nước thải, nâng cấp và mở rộng khu tập kết hải sản và quy hoạch thành chợ cá, xây dựng khu vệ sinh công cộng, điện chiếu sáng… Tuy nhiên, một nội dung quan trọng là nạo vét Lạch Vạn dù đã được đề xuất nhưng không được thông qua do e ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường. Như vậy, ước mơ vươn khơi của ngư dân Diễn Châu vẫn đang bị… “mắc cạn”.

                                                                             

    BBT

    Lượt truy cập